พาณิชย์มีมติขยายเวลาเก็บภาษีเอดีเหล็ก-เก็บภาษีเอดีชั่วคราวผ้าทอจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2008 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน ซึ่งมีนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน มีมติเห็นชอบในหลักการให้ต่ออายุการเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) สินค้าเหล็กโครงสร้างรูปพรรณหน้าตัดรูปตัวเอชจากประเทศจีนในอัตรา 27.81% ของราคา ซี.ไอ.เอฟ.(ราคาส่งออกที่รวมค่าระวางเรือ และค่าประกันภัยสินค้า)ต่อไปอีกหลังจากมาตรการเดิมได้ครบกำหนด 5 ปีแล้ว เพื่อป้องกันการทุ่มตลาดและช่วยให้ภาคเอกชนในประเทศมีศักยภาพการแข่งขันได้ดีขึ้น
"ที่ประชุมพิจารณาตามคำร้องจากบริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด ในฐานะอุตสาหกรรมภายในประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหล็กของจีนเข้ามาทุ่มตลาด(ขายต่ำกว่าทุน) ในไทย และเห็นว่าควรต่ออายุเก็บเอดีต่อไป เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในประเทศ" นางอภิรดี กล่าว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดรายละเอียดว่าจะต่ออายุไปนานเท่าไร แต่ที่ประชุมมอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาระยะเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง แล้วนำเสนอให้คณะกรรมการฯ พิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เปิดไต่สวนการทุ่มตลาดผ้าทอที่ทำด้วยฝ้าย และทำด้วยเส้นใยสั้นโพลีเอสเตอร์จากประเทศจีน ตามคำร้องขอของสมาคมอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยด้วย พร้อมกับมีมติให้เก็บภาษีเอดีชั่วคราวหรือให้วางหลักประกันการชำระอากรชั่วคราว เป็นเวลา 4 เดือน เพราะพบว่ามีการทุ่มตลาด และอุตสาหกรรมภายในได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ประกอบธุรกิจสิ่งทอในประเทศสามารถอยู่ได้ หลังจากมีสินค้าจีนเข้ามาตีตลาดมากเพราะมีราคาถูกกว่าสินค้าไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ