ราคาสินค้าผู้ผลิตอังกฤษเดือนส.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบ 22 ปี หลังต้นทุนลด-ศก.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday September 8, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาสินค้าผู้ผลิตของอังกฤษในเดือนส.ค. 2551 ตกลงต่ำสุดในรอบเกือบ 22 ปี หลังจากที่ต้นทุนวัตถุดิบและน้ำมันปรับตัวลง และการขยายตัวทางเศรษฐกิจซบเซา
สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานว่า ราคาสินค้าของโรงงานลดลง 0.6% จากเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2546 และตกลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมสถิติเมื่อปี 2539 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ราคาผู้ผลิตจะเพิ่มขึ้น 0.1%
แรงกดดันจากราคาที่อ่อนตัวลงอาจจะทำให้ธนาคารกลางอังกฤษมีโอกาสพิจารณาเรื่องการลดดอกเบี้ย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่หยุดชะงัก หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในสัปดาห์ที่แล้ว ผู้บริหารระดับนโยบายยังคงคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะสูงขึ้นจากระดับปัจจุบันที่ 4.4% นับเป็นสถิติการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี
แมทธิว ชาร์รัท นักเศรษฐศาสตร์ของแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า จุดสูงสุดของเงินเฟ้อกำลังจะผ่านพ้นไป และจะทำให้ธนาคารกลางอังกฤษให้ความสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลง และมีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยลงในเดือนพ.ย.
ราคาผู้ผลิต 3 ประเภทที่ลดลงในเดือนส.ค.ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิง ส่วนราคาผู้ผลิตพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมอาหาร เครื่องดื่ม ยาสูบ และปิโตรเลียม ร่วง 0.1% จากระดับก.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติที่ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ