โอเปคปล่อยอินโดนีเซียถอนตัวจากการเป็นสมาชิก นักวิเคราะห์โทษรบ.บริหารแหล่งน้ำมันไม่ดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 10, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปค เปิดเผยผ่านทางแถลงการณ์ว่า โอเปคได้ตอบรับคำขอจากอินโดนีเซียที่ขอระงับการเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปคแล้ว และหวังว่าอินโดนีเซียจะกลับมาอยู่ในสถานะที่สามารถเป็นสมาชิกร่วมกันอีกครั้งในเร็วๆนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายเล็กสุดในกลุ่มโอเปคและรายเดียวในเอเชีย ได้ประกาศเรื่องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกโอเปคเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่อินโดนีเซียได้กลายเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันเพียงอย่างเดียว
นายเพอร์โนโม ยุสกิอันโทโร่ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและทรัพยากรเหมืองแร่อินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียอาจจะกลับเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกอีกครั้ง หากว่าการผลิตน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างสอดคล้องกับการเพิ่มความสามารถในการผลิต หลังจากที่การลงทุนด้านน้ำมันของอินโดนีเซียลดลงเป็นเวลาหลายปี
"หากการผลิตของเรากลับมาอยู่ในระดับที่ทำให้อินโดนีเซียสามารถเป็นประเทศส่งออกน้ำมันได้ เราก็คงจะพิจารณาเรื่องการกลับมาเป็นสมาชิกโอเปค" รมว.กล่าว
นักวิเคราะห์กล่าวโทษรัฐบาลชุดที่ผ่านๆมาของอินโดนีเซียว่าไม่สามารถบริหารแหล่งน้ำมันและก๊าซได้ดี และการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกโอเปคน่าจะช่วยกระตุ้นอินโดนีเซียให้เพิ่มงบประมาณในการฟื้นฟูโครงสร้างพิ้นฐานต่างๆ
ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันในอินโดนีเซียได้ปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ปี 2538

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ