(เพิ่มเติม) ม.หอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.ลดลงมาที่ 70.5

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 11, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือน ส.ค.51 อยู่ที่ 70.5 ลดลงจาก 71.8 ในเดือน ก.ค.51
ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำอยู่ที่ 70.9 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 91.7
สำหรับปัจจัยบวกต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน ส.ค.มาจากโครงการ 6 มาตรการ 6 เดือนของรัฐบาล, ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง และการส่งออกยังขยายตัวได้ดี ส่วนปัจจัยลบในเดือนนี้ ได้แก่ สถานการณ์ทางการเมือง การชุมนุม การประท้วง และปัญหาซับไพร์ม
นางเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ส.ค.51 มาจากตัวอย่างประชาชนทั่วประเทศ 2,257 ราย โดยดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการปรับลดลงต่ำสุดในรอบปีนี้ โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ส.ค.อยู่ที่ระดับ 77.7 ลดจาก 78.9 ในเดือนก.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ที่ 69.9 ลดจาก 71.0 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคตอยู่ที่ 78.3 ลดจาก 79.6 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 70.5 ลดจาก 71.8 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำอยู่ที่ 70.9 ลดจาก 72.0 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้อนาคตอยู่ที่ 91.7 ลดจาก 93.0
ทั้งนี้ เพราะความวิตกกังวลสถานการณ์การเมือง หลังจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกยึดทำเนียบ ทำให้การเมืองขาดเสถียรภาพ และกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ประกอบกับยังมีความกังวลจากปัญหาค่าครองชีพที่ทรงตัวในระดับสูง ทำให้ดัชนีทุกรายการอยู่ต่ำกว่า 100 จุด แสดงว่าผู้บริโภคไม่มั่นใจต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ การหางาน และรายได้อนาคต
ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์ธุรกิจและเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ศูนย์พยากรณ์ธุรกิจฯ ยังได้จัดทำผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคพิเศษประจำเดือน ก.ย.51 ที่สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 852 คน ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมถึงเหตุการณ์ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี, การปิดท่าเรือ สนามบิน รวมถึงการหยุดงานประท้วงจากกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ โดยพบว่า ความเชื่อมั่นทุกรายการปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 10 เดือน เพราะคนไทยมีความกังวลต่อสถานการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อ
โดยสำหรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.ย.อยู่ที่ระดับ 76.8 ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ที่ 69.1 ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคต 77.3 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 69.6 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ 70.2 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้อนาคต 90.7
"ดัชนีความเชื่อมั่นกลับสู่วัฏจักรขาลงอีกครั้ง หลังเพิ่งปรับขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วได้เพียงเดือนเดียว เพราะปัญหาการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญที่บั่นทอนความเชื่อมันของประชาชน แม้เดือนสิงหาคมจะได้รับอานิสงน์จากราคาน้ำมัน และอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง รวมถึง 6 มาตรการ 6 เดือนลดค่าครองชีพของรัฐ ซึ่งหากปัญหาการเมืองคลี่คลายภายในเดือนกันยายนนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และกำลังซื้อจะกลับมาปลายไตรมาส 4 แต่หากยังยืดเยื้อต่อไป ความเชื่อมั่น และกำลังซื้อน่าจะชะลอตัวลากยาวไปถึงต้นปีหน้า" นายธนวรรธน์ กล่าว
สำหรับดัชนีความเห็นด้านการเมืองในเดือน ส.ค.51 อยู่ที่ระดับ 47 ต่ำสุดรอบ 11 เดือนนับจากเดือน ต.ค.50 และปรับลดลงมากจากเดือน กค.51 ที่ระดับ 54.1 ถึง 7.0 จุด ส่งผลให้ดัชนีความสุขในการดำรงชีวิตลดลงต่ำมาสุดในรอบ 23 เดือน หรือ 95.3 ต่ำกว่าระดับปกติที่ 100 เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นด้านสังคมอื่น ทั้งเรื่องปัญหาค่าครองชีพ ยาเสพติด คอร์รัปชั่นที่ลดลงทุกรายการ ขณะที่ภาวะการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทั้งการซื้อรถยนต์คันใหม่ บ้านหลังใหม่ การท่องเที่ยว และการลงทุนธุรกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี) มีทิศทางชะลอตัวจากเดือน ก.ค.51 ในทุกหมวด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ