กระทรวงสาธารณสุขจีนสั่งตรวจสอบเด็กป่วยด้วยโรวนิ่วในไตทั่วประเทศหลังพบนมผงปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงสาธารณสุขจีนได้สั่งการให้มีการตรวจสอบกรณีที่เด็กทารกป่วยด้วยโรคนิ่วในไตอันเนื่องมาจากการดื่มนมผงยี่ห้อซานลู่ทั่วประเทศ และได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขรายงานกรณีการป่วยอันเนื่องมาจากการดื่มนมผงดังกล่าวในทันที
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งให้มีการรายงานตัวเลขผู้ป่วยจนถึงวันที่ 11 ก.ย.ภายในเวลา 17.00 น.วันนี้ และหากพบเด็กป่วยอีกก็ให้รายงานทันทีที่ตรวจพบ
ทั้งนี้ มีเด็กทารกที่เสียชีวิตจากการป่วยด้วยโรคนิ่วในไต และอีกกว่า 50 คนที่ป่วยด้วยโรคนิ่วในไตในเมืองกานซู และมณฑลอื่นๆในปีนี้ ผลการตรวจสอบชี้ว่า ผู้ป่วยเด็กส่วนใหญ่ดื่มนมของบริษัทซานลู่
ซานลู่ กรุ๊ป เป็นบริษัทผลิตภัณฑ์นมชั้นนำของจีน เปิดเผยว่า บริษัทตรวจพบว่า ผลิตภัณฑ์นมผงของบริษัทมีไตรโพลีไซนาไมด์ปนเปื้อนอยู่ ซึ่งนมผงปนเปื้อนดังกล่าวผลิตขึ้นก่อนวันที่ 6 ส.ค.ปีนี้ และได้มีการจัดส่งนมผงประมาณ 700 ตันออกไปแล้ว ส่งผลให้บริษัทต้องเรียกคืนสินค้าที่ผลิตก่อนวันที่ดังกล่าวทั้งหมด
กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า กระทรวงตั้งข้อสงสัยว่า บริษัท ซานลู่ ซึ่งอบู่ในมณฑลเหอเป่ยได้ผลิตนมผงปนเปื้อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่า สารไตรโพลีไซนาไมด์ อาจจะทำให้เกิดการก่อตัวของนิ่วในท่อที่ต่อไปยังกระเพาะปัสสาวะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ