ปธ.เอดีบียันไม่เกิดภาวะวิกฤตการเงินในเอเชียอีก แม้เงินวอน-สกุลเงินในเอเชียร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 12, 2008 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุมที่กรุงโตเกียววันนี้ว่า ภูมิภาคเอเชียคงจะไม่เผชิญกับวิกฤติการเงินเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2541 อีก แม้ว่าเงินวอนของเกาหลีใต้และสกุลเงินในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเอเชียจะร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ
นายคุโรดะกล่าวว่า เกาหลีใต้และประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกคงจะไม่เผชิญกับวิกฤติการเงิน และไม่คิดว่าจะต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดวิกฤติการเงิน เนื่องจากสกุลเงินในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นในละตินอเมริกา รวมทั้งยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกก็อ่อนตัวเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เช่นกัน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นๆ
พร้อมกันนี้ นายคุโรดะยังระบุด้วยว่า ตอนนี้เศรษฐกิจเกือบทุกประเทศในเอเชียมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงและหนี้ต่างประเทศระยะสั้นลดลงต่างจากเมื่อ 10 ปีก่อน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานเอดีบีกล่าวว่า ประเทศในเอเชีย ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้ มีเงินสำรองต่างประเทศจำนวนมาก และธุรกิจการธนาคารของประเทศเหล่านี้ก็แข็งแกร่งเมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันการเงินและระบบการธนาคารเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
สำหรับเงินวอนนั้น ประธานเอดีบีกล่าวว่า เงินวอนแข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ก็เป็นการปรับฐานตามกลไกตลาด ปัจจัยที่ท้าทายเศรษฐกิจในเอเชียมากที่สุดคือ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยอัตราเงินเฟ้อในภูมิภาคคาดว่าจะสูงขึ้นประมาณ 7% ในปีนี้ จากระดับปีที่แล้วที่ 4.3% ก่อนที่จะคลายตัวลงในปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ