BOI ยันต่างชาติไม่ย้ายฐานหนี แม้การเมืองยังวุ่นวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 14, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาธิต ชาญเชาว์นกุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ภาวะการลงทุนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นแหล่งลงทุนในระยะยาว ดังจะเห็นได้จากการหารือร่วมกับตัวแทนองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) เมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ทราบว่าบริษัทญี่ปุ่นที่ลงทุนในไทยเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่กังวล และไม่คิดว่าเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองจะเป็นสาเหตุทำให้เปลี่ยนใจไม่ลงทุนในไทย  
"นักลงทุนที่ไม่รู้จักประเทศไทย หรือไม่เคยเข้ามาลงทุนทำธุรกิจในประเทศไทยมาก่อนอาจชะลอการตัดสินใจเข้ามาลงทุนบ้าง แต่สำหรับนักลงทุนที่รู้จักประเทศไทยเป็นอย่างดี ไม่ได้แสดงความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เพียงแต่ไม่ต้องการให้สถานการณ์ยืดเยื้อ โดยนักลงทุนยังเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายในด้านการส่งเสริมการลงทุน ประกอบกับการเร่งสร้างความเข้าใจของบีโอไอในการเดินหน้าตามนโยบายปีแห่งการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และจะมีการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนเพิ่มขึ้น" เลขาธิการบีโอไอ กล่าว
นายสาธิต กล่าวว่า หากสถานการณ์ทางการเมืองจบลงได้เร็ว ก็จะทำให้ภาวะการลงทุนของไทยเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังมีโครงการขนาดใหญ่อีกหลายโครงการที่อยู่ระหว่างการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน ประกอบกับปัจจุบันรัฐบาลก็ยังมีแผนเดินหน้าโครงการขนาดใหญ่อีกหลายโครงการที่จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนตามมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ