เอกชนเชื่อนักลงทุนต่างชาติมั่นใจ-ท่องเที่ยวฟื้นหลังยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 14, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายดุสิต นันทะนาคร รองกรรมการประธานหอการค้าไทย กล่าวว่าการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่ กทม. จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวกลับมาดีขึ้น  และยอมรับว่า การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นบ่อนทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย  ทำให้นักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในไทยไม่มั่นใจที่จะเข้ามาลงทุน            
ส่วนการจะคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยปรากฏชื่อ 3 ส. ในส่วนของภาคเอกชนมองว่าคนไหนก็ได้ แต่ผู้ที่จะเข้ามาต้องบริหาร ประนีประนอมความแตกแยกให้น้อยลง และกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เพื่อจะได้เริ่มต้นกันใหม่ ในส่วนของเอกชนอยากได้นายกรัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อดึงความเชื่อมั่นและเข้ามาดูแลความแตกแยกทางความคิด และอยากเรียกร้องทุกฝ่ายให้หันหน้ามาเจรจากัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกไทย กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี แม้ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะไม่เกิดความรู้สึกอะไร แต่ได้สร้างความเสียหายและขาดความมั่นใจของต่างชาติ เพราะต่างชาติจะมองประเทศไทยว่าเกิดปัญหาจลาจล ปัญหาสงครามทางการเมือง ซึ่งในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปฟิลิปปินส์เจรจาขายข้าว ฟิลิปปินส์ได้มีการสอบถามปัญหาการเมืองไทย ดังนั้น จึงเห็นด้วยที่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะประเทศจะได้กลับมาสงบสุขอีกครั้ง
ส่วนการคัดเลือกนายกรัฐมนตรีที่ปรากฏ 3 ส.นั้น นายชูเกียรติ กล่าวว่า จากการที่หารือกับสมาชิกเอกชนสามารถยอมรับ 3 ส.ได้ โดยเฉพาะ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นบุคคลที่ประนีประนอม น่าจะแก้ไขปัญหาความแตกแยกทางความคิดได้ แต่ข้อเสียเป็นคนใกล้ชิดอดีตนายกรีฐมนตรี จะทำให่กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่สามารถตกลงได้ และยังมองว่าแม้ภาพรวม 3 ส.จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองจนถึงสิ้นปีนี้คงจะไม่จบ
ดังนั้น ทางออกดีที่สุดคือรัฐบาลต้องประกาศยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนและมีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่า จะเลือกใครเข้ามาบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือกลุ่มพันธมิตรฯ ยอมรับหรือไม่ ก็อยากให้ทุกฝ่ายคิดถึงประเทศชาติ เพราะหากทุกอย่างไม่ชัดเจน เศรษฐกิจไทยก็จะมีปัญหาตามมามากมาย สุดท้ายคนไทยก็ต้องได้รับบาดเจ็บทุกคน
ทั้งนี้ 3 ส.ที่เป็นตัวเต็งในการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เป็นแกนนำในพรรคพลังประชาชนได้แก่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี่ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และ นพ.สุรพงษ์ สืยวงศ์ลี รมว.คลัง และ เลขาธิการพรรคพลังประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ