จีนส่งจนท.ตรวจสอบบริษัทนมผง ขณะยอดทารกป่วยเป็นนิ่วในไตพุ่งแตะ 580 คน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไปยังศูนย์ผลิตนมผงในพื้นที่ 4 มณฑลของจีน หลังมีรายงานว่า ยอดเด็กทารกที่ป่วยจากการดื่มนมปนเปื้อนสารเมลามีนไต่ระดับขึ้นเป็น 580 รายแล้ว
สำนักงานกำกับดูแลการตรวจสอบคุณภาพและกักกันโรคของจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังมณฑลเหอเป่ย เห่อหลงเจียง และอินเนอร์ มองโกเลีย รวมถึงมณฑลกวางตุ้งเพื่อดำเนินการตรวจสอบสารเคมีปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์นมหลังจากที่บริษัทซานลู่ กรุ๊ป โค เรียกคืนสินค้าดังกล่าวจากลูกค้า
หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของผอ.ประจำสำนักงานว่า นมผงของบริษัทซานลู่ ซึ่งมีบริษัทฟอนเทียร่า คอเปอร์เรทีฟ กรุ๊ป ของนิวซีแลนด์ถือหุ้นในสัดส่วน 43% นั้น มีส่วนทำให้เด็ก 580 รายมีอาการป่วยเป็นนิ่วในไต โดยมีเด็กเสียชีวิต 1 รายหลังจากที่ได้ดื่มนมยี่ห้อดังกล่าว
เกา เฉียง รมว.กระทรวงสาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้ตรวจพบสารเมลามีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ใช้ในการทำพลาสติกและเครื่องหนังปนเปื้อนในอาหารสัตว์นำเข้าเมื่อปีที่ผ่านมา และเป็นต้นเหตุที่ทำให้สุนัขและแมวในสหรัฐหลายพันตัวล้มตายลง ขณะที่บรรดาพ่อค้ามักเจือจางนมกับน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณและแอบเติมสารเมลามีนเป็นส่วนประกอบให้ดูว่ามีระดับโปรตีนในนมสูงกว่านมทั่วไป
ทั้งนี้ หัวหน้าคณะตรวจสอบเรื่องนมผงปนเปื้อนยอมรับว่า ทางการเริ่มได้รับเสียงร้องเรียนจากลูกค้ามาตั้งแต่เดือนมี.ค. และยืนยันว่ามีการพบสารเมลามีนปนเปื้อนหลังจากที่ได้ดำเนินการตรวจสอบในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นเวลา 1 เดือนก่อนหน้าที่จะมีการเรียกคืนสินค้าก่อนหน้าสัปดาห์นี้
ขณะที่ทางการไต้หวันได้ระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมของบริษัทซานลู่และเรียกร้องให้บริษัทนมของจีนรายงานผลการทดสอบสินค้าจากสำนักงานกำกับดูแลคุณภาพและกักกันโรคก่อนที่จะอนุญาตให้นำเข้าสินค้าดังกล่าวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ