จีนสั่งตรวจสอบอุตสาหกรรมนมทั่วประเทศหลังเกิดเหตุฉาวนมปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 15, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรจีนได้สั่งให้มีการตรวจสอบอุตสาหกรรมนมในประเทศ หลังจากที่ตรวจพบนมผงปนเปื้อนสารเมลามีนจนทำให้เด็กทารกเสียชีวิตแล้ว 1 ราย และป่วยด้วยโรคนิ่วในไตเป็นจำนวนมาก
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงได้ส่งทีมงานไป 6 ทีม เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบการผลิตนมในพื้นที่หลักๆ 6 แห่ง ได้แก ปักกิ่ง เหอเป่ย อินเนอร์ มองโกเลีย เห่อหลงเจียง ซินเจียง และมณฑลเหอหนาน
เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะได้เจรจากับบริษัทผู้เลี้ยงวัว ผลิตอาหาร และหน่วยงานที่จัดเก็บนมวัว ผู้จัดการซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เพื่อสำรวจหาประเด็นที่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลและรวบรวมคำแนะนำต่างๆ รวมทั้งประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมหลังจากเกิดกรณีเด็กป่วยและเสียชีวิตเพราะการบริโภคนมผงยี่ห้อซานลู่ และจะสรุปข้อเสนอเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของเกษตรกร และส่งเสริมอุตสาหกรรมนมให้มีเสถียรภาพ
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังจะตรวจสอบปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการผลิตนม อาทิ การเปลี่ยนแปลงด้านราคาของน้ำนมดิบและผลิตภัณฑ์นม ปัญหาในการซื้อน้ำนมดิบ และปัญหาที่เกิดขึ้นในการบริหารหน่วยรวบรวมน้ำนม
เจ้าหน้าที่ 2 คนที่ทำงานอยู่ที่หน่วยจัดเก็บน้ำนมของเอกชนในมณฑลเหอเป่ยถูกจับกุมตัว เพราะใส่สารเมลามีนลงในน้ำนมดิบ และขายนมปนเปื้อนให้กับซานลู่ กรุ๊ป ผู้ผลิตนมผลที่ทำให้เด็กทารก 432 คนป่วยด้วยโรคนิ่วในไต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ