เมอร์ริล ลินช์ ถูกผู้ถือหุ้นฟ้องร้องกรณีขายกิจการให้ แบงค์ ออฟ อเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 16, 2008 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โค ถูกผู้ถือหุ้นฟ้องร้องในกรณีที่บริษัทถูก แบงค์ ออฟ  อเมริกา เทคโอเวอร์ โดยให้เหตุผลว่าบริษัทใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ซื้อสินทรัพย์ในตลาดปล่อยกู้จำนองเพื่อลูกหนี้กลุ่มซับไพร์มอย่างไม่ระมัดระวังจนทำให้บริษัทต้องถูกซื้อกิจการ
ปีเตอร์ มิลเลอร์ นักลงทุนรายหนึ่ง ตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาลฎีกานิวยอร์กในแมนฮัตตันในวันนี้ โดยระบุว่า จอห์น เทห์น ซีอีโอของเมอร์ริล รวมถึงผู้บริหารรายอื่นๆ ได้ดำเนินการในลักษณะที่ละเมิดหน้าที่ในฐานะผู้บริหารบริษัท และอ้างว่าการพยายามขายบริษัทให้กับแบงค์ ออฟ อเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรมกับผู้ถือหุ้น
"ผู้ถือหุ้นอย่างเราถูกถอนสิทธิในการซื้อหุ้นอย่างไม่เป็นธรรม" นายมิลเลอร์กล่าว
นอกจากนั้น นายมิลเลอร์ยังร้องเรียนว่า แบงค์ ออฟ อเมริกา ซื้อหุ้นเมอร์ริลด้วยมูลค่าเพียง 20 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งต่างกันลิบลับกับมูลค่าหุ้นของเมื่อปีที่แล้วที่ 90 ดอลลาร์ต่อหุ้น และการเทคโอเวอร์จะช่วยให้ผู้บริหารเมอร์ริลหลุดพ้นจากพันธะและความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ถือหุ้น
อย่างไรก็ตาม มาร์ค เฮอร์ โฆษกของเมอร์ริล ลินช์ ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ แบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ทางบริษัทบรรลุข้อตกลงในการซื้อเมอร์ริล ลินช์ ด้วยมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่เมอร์ริลต้องขาดทุนเกือบ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์จากธุรกิจการปล่อยกู้จำนอง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ