รองผจก.ธกส.เผยครม.อนุมัติเพิ่มรับจำนำข้าวนาปรังปี 51 เป็น 4.5 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ได้อนุมัติการเพิ่มปริมาณการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ฤดูกาลผลิต ปี 2551 เพิ่มอีก 1 ล้านตัน จากเดิม 3.5 ล้านตัน เป็น 4.5 ล้านตัน เนื่องจากขณะนี้ปริมาณข้าวเปลือกที่เกษตรกรนำมารับจำนำในโครงการมีจำนวนมาก 
ในปีนี้ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกของเกษตรกร มีมากขึ้นกว่าปีก่อน ๆ ถึง 2 ล้านตัน อีกทั้งราคารับจำนำ ที่ 14,000 บาท/ตันสร้างแรงจูงใจให้แก่เกษตรกรด้วย โดยระยะเวลาที่เหลืออีก 15 วัน ก่อนสิ้นสุดโครงการวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทำให้เกษตรเร่งทยอยนำข้าวเปลือกเข้าโครงการมากขึ้น
ทั้งนี้ คาดว่า ธ.ก.ส. ต้องใช้งบประมาณในการรับจำนำข้าวโครงการ 4.5 ล้านตัน เป็นเงินกว่า 50,000 ล้านบาท ส่วนจำนวนโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำคาดว่าจะมีเพียงพอในการรับจำนำข้าวจากเกษตรกรได้
"ตอนนี้เหลืออีก 15 วัน จะสิ้นสุดโครงการ แต่ชาวนาจากภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่างที่ปลูกข้าวได้ผลผลิตมากยังทยอยนำข้าวมาจำนำต่อเนื่อง ซึ่งตรงกับที่สศก.รายงานว่าผลผลิตข้าวปีนี้มีมากกว่าทุกปี ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายรับจำนำครั้งแรกที่ 2.5 ล้านตัน ต่อมาเพิ่มเป็น 3.5 ล้านตัน และล่าสุดวันนี้เพิ่มเป็น 4.5 ล้านตัน"นายเอ็นนู กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ