จีนกลุ้มยอดทารกดื่มนมผงปนเปื้อนพุ่ง 6,244 คน ชี้บริษัทพัวพันนมฉาว 22 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงสาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า เด็กทารกที่รับประทานนมผงปนเปื้อนในประเทศมีจำนวนถึง 6,244 ราย โดยมีเด็กป่วยด้วยโรคนิ่วในไตอย่าวรุนแรงในกลุ่มนี้ 158 ราย หรือ 2.5%
ล่าสุด ทางการจีนตรวจสอบพบสารเมลามีนในนมผงสำหรับเด็กทารกที่ผลิตโดยบริษัทเอกชนถึง 22 แห่ง ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยในสินค้าและอาหารของจีน
สำนักงานกำกับดูแล ตรวจสอบคุณภาพ และกักกันของจีนได้สั่งให้ทำลายนมผงปนเปื้อน 69 รายการที่ผลิตโดยบริษัท 22 แห่งในทันที
นมปนเปื้อนสารเมลามีนดังกล่าว เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กทารกป่วยด้วยโรคนิ่วในไตถึง 1,253 คน และทำให้เสียชีวิตไปแล้วถึง 2 คน ซึ่งสารเมลามีนที่ถูกเติมเข้าไปนั้นจะทำให้ระบบโปรตีนในนมมีปริมาณสูงขึ้น บริษัทนมรายใหญ่สุดของจีน ซึ่งรวมถึงบริษัท ไชน่า เมงหยู ไดอะรี, อินเนอร์ มองโกเลีย หยี่ลี่ อินดัสเทรียล กรุ๊ป และซานลู่ กรุ๊ป โค เป็นบริษัทที่มีส่วนพัวพันกับนมปนเปื้อนดังกล่าว
โจร์ก วุทเค ประธานหอการค้ายุโรปในจีน กล่าวว่า จีนจะต้องเข้มงวดกับการตรวจสอบซัพพลายเชนมากกว่านี้ เพราะดูเหมือนว่าซัพพลายเออร์รายย่อยบางส่วนไม่ได้รับการกล่าวโทษ
บริษัท ซานลู่ ซึ่งมีบริษัท ฟอรเทอรรา โคอ็อปเปอเรทีฟ กรุ๊ป ของนิวซีแลรด์ถือหุ้นอยู่ 43% นั้น ได้ออกมาขอโทษต่อผู้บริโภค และให้สัญญาว่าจะเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมผงที่ผลิตก่อนวันที่ 6 ส.ค.
เมลามีนเป็นสารที่ทำให้ระดับโปรตีนในนมสูงขึ้นกว่าเดิม แต่เป็นสารเคมีที่ใช้ในการผลิตพลาสติค และทำให้หนังเป็นสีแทน และยังเป็นสารที่มีตรวจพบในอาหารสัตว์ที่จีนผลิตเพื่อส่งออกเมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้แมวและสุนัขในสหรัฐตายลงหลายพันตัว
ตลาดผลิตภัณฑ์นมของจีนมีมูลค่าถึง 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว และอัตราการบริโภคน้ำนมในจีนอยู่ที่กว่า 20 กิโลกรัมในปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ