จีนเร่งทบทวนกฎข้อบังคับการผลิตอาหาร หวั่นถูกกระทบจากกรณีเรียกคืนนมผงปนเปื้อนสารพิษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับดูแลและตรวจสอบคุณภาพสินค้าของจีนเตรียมทบทวนกฎข้อบังคับในการผลิตอาหาร หลังจากใช้มาตรการตรวจสอบอุตสาหกรรมอาหารให้ครอบคลุมกว่าเดิม พร้อมกับสั่งการให้เรียกคืนนมผงเลี้ยงทารกที่ปนเปื้อนสารเมลามีนที่ผลิตโดย 22 บริษัท จนเป็นเหตุให้ทารกกว่า 1,300 คนล้มป่วยจนต้องนำส่งโรงพยาบาล และล่าสุดมีทารกเสียชีวิตแล้ว 3 คน
นายหลี่ ชางเจียง ผู้อำนวยการฝ่ายตรวจสอบคุณภาพของคณะกรรมการชุดดังกล่าว สั่งให้มีการตรวจสอบสารพิษในกระบวนการผลิตอาหารเป็นครั้งแรก พร้อมกับให้มีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์นมที่มีปัญหาหลังจากมีการสุ่มตัวอย่างพบสารปนเปื้อน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้จุดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าของจีนขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่จีนลงนามในข้อตกลงการรักษาความปลอดภัยของอาหารและยากับสหรัฐไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากนมผงปนเปื้อนของจีนได้ถูกส่งออกไปยัง 5 ประเทศในเอเชียและแอฟริกา แต่ไม่มีการส่งออกไปยังสหรัฐและยุโรป
นักวิเคราะห์จาก Shanghai Securities Co. กล่าวว่า "ข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับนมผงปนเปื้อนของจีนเปรียบเหมือน 'คลื่นสึนามิ' ที่ซัดกระหน่ำอุตสาหกรรมอาหารของประเทศนี้ เราคาดว่าภาคส่งออกของจีนจะได้รับผลกระทบอีกระลอก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัย ซึ่งจีนจำเป็นต้องเร่งปรับโครงสร้างในระบบมาตรฐานความปลอดภัยก่อนที่จะสายเกินแก้"
ด้านนายเจิ้น ซู รมว.สาธารณสุขจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบ 5,000 คนไปยังทุกประเทศที่มีบริษัทผลิตนมผงของจีนตั้งอยู่ และจีนจะทบทวนกฎข้อบังคับด้านการผลิตอาหาร ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบสารพิษในกระบวนการผลิต สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ