จีนเร่งแก้ปัญหาสินค้าปนเปื้อน ยกเครื่องการตรวจสอบบริษัทอาหาร-สารเมลามีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานตรวจสอบคุณภาพและกักกันของจีนได้ยกเลิกคำสั่งยกเว้นการตรวจสอบบริษัทอาหารบางรายแล้ว หลังจากที่เกิดกรณีอื้อฉาวเมื่อผู้ผลิตนมผงสำหรับเด็กทารกลักลอบใส่สารเมลามีนเข้าไปจนทำให้เด็กทารกในจีนเสียชีวิต 3 ราย และป่วยถึงกว่า 6,000 คน 
ก่อนหน้านี้ บริษัทผู้ผลิตอาหารจีนบางรายจะได้รับการยกเว้นเรื่องการตรวจสอบการผลิตอาหาร และจะได้รับแผ่นป้ายติดไว้บนสินค้าของบริษัท ซึ่งการยกเว้นเรื่องการตรวจสอบนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2543 บริษัทผู้ผลิตอาหารสามารถยื่นเรื่องขออนุมัติให้มีการยกเว้นให้มีการตรวจสอบได้ หากว่าบริษัทนั้นๆมีส่วนแบ่งตลาดจำนวนมาก มีประวัติการณ์การทำงานที่ดี และมีคุณภาพสูง
แต่รัฐบาลได้เปลี่ยนแปลงวิธีการปฏิบัติแล้ว หลังจากที่มีการตรวจพบสารเมลามีนในนมผงสำหรับเด็กทารกที่ผลิตโดยบริษัทของจีน 22 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมชั้นนำของประเทศด้วย
ทั้งนี้ เมลามีนเป็นสารเคมีเป็นพิษที่ถูกเติมลงไปในน้ำนมดิบ เพื่อบิดเบือนปริมาณโปรตีนในน้ำนมให้ดูเหมือนว่ามีปริมาณโปรตีนสูงขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า สำนักงานฯได้แก้ไขขั้นตอนการตรวจสอบสารปรุงแต่งที่ไม่ใช่อาหารด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้มีการตรวจสอบสาเมลามีนในผลิตภัณฑ์นมทุกประเภท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ