จีนเผยจำนวนทารกเสียชีวิตจากนมผงปนเปื้อนเพิ่มเป็น 4 ราย, ยอดป่วยพุ่ง 6,200 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 18, 2008 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงสาธารณสุขจีนรายงานว่า จำนวนเด็กทารกที่เสียชีวิตจากการรับประทานนมผงปนเปื้อนเพิ่มขึ้นเป็น 4 รายแล้ว ส่วนจำนวนเด็กที่ป่วยเป็นโรคนิ่วในไตจากกรณีดังกล่าวพุ่งถึง 6,200 รายทั่วประเทศ
เหยื่อรายล่าสุดเสียชีวิตในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยเกอร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และมีเด็กอีก 86 รายในเขตดังกล่าวที่ล้มป่วยหลังดื่มนมผงยี่ห้อ "ซานลู่" ที่ปนเปื้อนสารเมลามีน ส่งผลให้มีการทำลายนมผงยี่ห้อดังกล่าวจำนวนกว่า 10.3 ตัน และบริษัทถูกสั่งให้ระงับการผลิตทั้งหมด
การตรวจพบสารเมลามีนในนมผงยี่ห้อซานลู่ ส่งผลให้สำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) ตัดสินใจขยายผลด้วยการตรวจหาสารปนเปื้อนในนมผงยี่ห้ออื่น ซึ่งผลปรากฎว่าพบสารปนเปื้อนในนมผง 69 ยี่ห้อจาก 22 บริษัท จากการสุ่มตรวจทั้งหมด 491 ยี่ห้อจาก 109 บริษัท
จนถึงตอนนี้มีผู้ต้องสงสัยรวม 18 รายที่ถูกจับกุมตัว โดย 6 รายถูกตั้งข้อหาว่าขายสารเมลามีน ส่วนอีก 12 รายเป็นพ่อค้านายหน้าที่ต้องสงสัยว่าขายนมปนเปื้อนให้ซานลู่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน
เมื่อวานนี้ จี ชุนถัง นายกเทศมนตรีเมืองฉือเจียจวง เมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทซานลู่ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง จากที่ก่อนหน้าที่ได้มีการปลดเจ้าหน้าที่ 4 คนที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ