คชก.ชะลอโครงการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2008 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายและมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ยังไม่ได้อนุมัติแนวทางการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และกระเทียม ที่ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำอยู่ในขณะนี้ตามที่กรมการค้าภายในเสนอ เนื่องจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีท้วงติงว่า ยังไม่ควรอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเกษตรกรในขณะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ ดังนั้นจึงต้องชะลอมติออกไปก่อน 
สำหรับแนวทางที่เสนอให้ที่ประชุม คชก.คือ เสนอการเปิดรับจำนำข้าวโพด ปริมาณเป้าหมาย 500,000 ตัน จากผลผลิตที่คาดว่าจะมีทั้งหมด 3.6 ล้านตัน ระหว่างเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ โดยกำหนดราคารับซื้อไว้ 2 ราคา คือ กิโลกรัมละ 7.58 บาท และกิโลกรัม 9 บาท ซึ่งหลังจากที่มีการตั้ง ครม.ชุดใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะเสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณาว่าจะเลือกรับจำนำราคาใด
"ที่ต้องกำหนด 2 ราคา เพราะเกษตรกรเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดรับจำนำกิโลกรัมละ 9 บาท แต่กระทรวงพาณิชย์กำหนดที่กิโลกรัมละ 7.58 บาท เพราะราคาข้าวโพดปัจจุบันลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 7 บาท ซึ่งราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด เกษตรได้กำไรแล้วกิโลกรัมละ 30 สตางค์ เพราะต้นทุนการปลูกอยู่ที่กิโลกรัมละละ 7.21 บาท ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวจะเสนอ ครม.ชุดใหม่พิจารณาอนุมัติต่อไป และหากมีมติให้รับจำนำที่ 7.58 บาท คาดว่ารัฐจะใช้งบประมาณ 690 ล้านบาท" นายไชยา กล่าว
ส่วนการแก้ปัญหาราคากระเทียมตกต่ำนั้น กระทรวงพาณิชย์จะตรวจสอบสต๊อกกระเทียมที่เปิดรับจำนำขณะนี้ และปริมาณผลผลิตที่มีอยู่ในขณะนี้ เพราะได้รับร้องเรียนจากเกษตรกรว่ามีกระเทียมตกค้างอยู่ 1 ล้านตัน แต่การเปิดจำนำขณะนี้ปริมาณเป้าหมาย 10,000 ตัน มีกระเทียมเข้าสู่โครงการเพียง 8,000 ตันเท่านั้น จึงต้องตรวจสอบว่ากระเทียมที่เหลือเป็นของเกษตรกรไทยจริงหรือไม่ หรือเป็นกระเทียมลักลอบนำเข้าจากจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ