"พอลสัน-เบอร์นันเก้"เตรียมประชุม ผุดกม.คลายปมวิกฤตการเงินสหรัฐสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นที่จะร่วมกันร่างกฏหมายด้านเศรษฐกิจในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้น หลังจากที่ทั้งสองได้เข้าหารือกับฝ่ายนิติบัญญัติเมื่อคืนที่ผ่านมาเพื่อขอคำแนะนำในการหาแนวทางช่วยเหลือสถาบันการเงินที่ขาดสภาพคล่องจากการลงทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนอง 
"ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นข่าวดี" มาริลีน โคเฮน นักวิเคราะห์จาก Envision Capital Management ในลอสแองเจลิสกล่าว "เหตุการณ์เช่นนี้เปรียบเสมือนเป็นค่ำคืนก่อนวันปีใหม่ที่นักลงทุนรอให้ตลาดเปิดในเช้าวันรุ่งขึ้น ซึ่งเราหวังว่านักลงทุนจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นและเริ่มกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รมว.คลังและประธานเฟดกำลังหาแนวทางป้องกันผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อมิให้ขยายวงกว้างลุกลามเศรษฐกิจทั่วทั้งระบบ หลังจากที่วิกฤตดังกล่าวได้ส่งผลกระทบให้ภาคธุรกิจขาดทุนและปรับลดมูลค่าทางบัญชีไปถึง 5.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
"เรากำลังร่วมกันระดมความคิดเพื่อหาทางรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นและความตึงเครียดในตลาดทุนสหรัฐ" พอลสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเข้าร่วมประชุม "เราได้หารือกันถึงวิธีการกำหนดข้อบังคับที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องในสถาบันการเงินของสหรัฐ"
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสภานิติบัญญัติหลายรายต่างแนะให้รัฐบาลให้ยาแรงรับมือกับวิกฤติการณ์ครั้งนี้ที่ส่งผลกระทบให้เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง ต้องประสบภาวะล้มละลายเมื่อ 3 วันก่อน และทำให้รัฐบาลต้องเข้าดูแลกิจการของแฟนนี เม และเฟรดดี แมค รวมถึงอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นเนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) ซึ่งเจ้าหน้าที่หวังว่า ทางสภาคองเกรสจะเห็นชอบกับข้อเสนอที่รัฐบาลได้ร่วมระดมความคิดในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ