ก.ล.ต.สหรัฐเตรียมประชุมฉุกเฉินคืนนี้ เล็งใช้กฎรับประกันสภาพคล่องในตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday September 19, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คริสโตเฟอร์ ค็อกซ์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สหรัฐ เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินคืนนี้ เพื่อพิจารณาการใช้กฎข้อบังคับที่จะรับประกันสภาพคล่องในตลาด โดยการจัดประชุมฉุกเฉินครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและคณะทำงานของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งรวมถึง เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเฮนรี พอลสัน รมว.คลัง ได้หารือกันเกี่ยวกับแนวทางการยับยั้งวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน
"เราอาจจะใช้มาตรการเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะแก้ไขสถานการณ์ในปัจจุบัน" ค็อกซ์กล่าว แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่าทางก.ล.ต.จะระงับการทำช็อตเซลล์ชั่วคราวในตลาดหุ้นหรือไม่
ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.สหรัฐออกกฎข้อบังคับให้กลุ่มเฮดจ์ฟันด์เปิดเผยสถานะการทำช็อต-เซล เพื่อลดภาวะผันผวนในตลาดหุ้น โดยค็อกซ์ระบุว่า การดำเนินการครั้งนี้มีขึ้นหลังจากราคาหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ดิ่งลงกว่า 39% ในสัปดาห์นี้ และมีจุดมุ่งหมายที่จะควบคุมการขายช็อตเซลที่ไม่เหมาะสมในหุ้นการเงินรายใหญ่ 19 หุ้น และภายใต้มาตรการที่จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ผู้ขายช็อตเซลจะต้องส่งมอบหลักทรัพย์ภายในช่วงปิดทำการของวันชำระบัญชี หรือ 3 วันหลังการขาย
การดำเนินการของก.ล.ต.มีขึ้น หลังจากตลาดการเงินตกอยู่ในภาวะผันผวนเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิงส์ ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากภาวะล้มละลาย และหลังจากเฟดตัดสินใจให้วงเงินกู้ฉุกเฉิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่บริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG)
"เรากำลังทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตลาดของเรามีสภาพคล่องเพียงพอและเคลื่อนไหวอย่างเป็นระเบียบ ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยให้ตลาดทำงานตามกลไกที่เหมะสม และเพื่อให้นักลงทุนยังคงเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดและเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อไปได้" ค็อกซ์กล่าว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการดำเนินการเช่นนี้มีเป้าหมายที่จะบีบให้กลุ่มเฮดจ์ฟันด์เข้ามาทำธุรกรรมอย่างโปร่งใสใช่หรือไม่ ค็อกซ์ตอบว่า "นั่นคือสิ่งที่เรากำลังพิจารณาอยู่" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ