คลังเชื่อเจบิคพร้อมให้กู้เงินแบบมีเงื่อนไขดบ.0.1%สร้างรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2008 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)เปิดเผยว่า ไทยเตรียมเจรจากับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)ขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการกู้เงินเพื่อใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ จากการกู้เงินแบบไม่มีเงื่อนไขและเปิดประมูลแบบนานาชาติ(Inter Bidding) มาเป็นการกู้เงินแบบ Step Loan และมีเงื่อนไขผูกพัน ซึ่งจะมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต่ำกว่า 
เงื่อนไขใหม่ของการกู้เงินครั้งนี้ เป็นวงเงิน 80,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้นานถึง 40 ปี ปลอดเงินต้น 10 ปีแรก แต่มีเงื่อนไขที่ไทยต้องใช้ผู้รับเหมาก่อสร้างจากญี่ปุ่น และซื้อสินค้า เช่น ตัวรถ จากญี่ปุ่น ซึ่งเงื่อนไขเดิมการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทางการจะลงทุนเฉพาะด้านงานโยธาเท่านั้น แต่การกู้เงินเงื่อนไขใหม่ไทยจะลงทุนทั้งด้านงานโยธา และระบบไฟฟ้า เช่น ระบบอาณัติสัญญา และ จัดซื้อตัวรถจักรเอง
"เรื่องนี้ได้หารือกับเจบิคในเบื้องต้นแล้วไม่น่าจะมีปัญหา และก็ได้มีการเปรียบเทียบต้นทุนต่างๆ ระหว่างการกู้เงินแบบเดิมเฉพาะงานโยธา กับกู้แบบใหม่ซึ่งทางการจะทำแบบครบวงจร เช่นตัวรถ ของเดิม จะใช้เยอรมัน ก็มาดูหากใช้ตัวรถจากญี่ปุ่น มีคุณภาพสูงกว่า ราคาแพงกว่าก็จริง แต่เมีบำรุงรักษาให้ด้วย 30 ปี ก็น่าจะคุ้มค่ากว่า" นายพงษ์ภาณุ กล่าว
ทั้งนี้ หากการเจรจากับเจบิคปลายเดือน ก.ย.นี้มีผลสำเร็จ ทางเจบิคจะส่งเจ้าหน้าที่มาประเมินโครงการอีกครั้ง ซึ่งตามขึ้นตอนเจบิคจะได้เสนอให้รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติ เพื่อเซ็นสัญญาเงินกู้กับไทย คาดว่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ