จีนเร่งตรวจสอบบริษัทนมทั่วประเทศ ลั่นลงโทษผู้มีส่วนเกี่ยวข้องผลิตนมปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 21, 2008 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการจีนได้สั่งให้มีการตรวจสอบบริษัทผลิตนมทั่วประเทศพร้อมให้คำมั่นว่าจะลงโทษผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการผลิตนมปนเปื้อนสารเมลามีน ที่เป็นเหตุให้มีทารกเสียชีวิต 4 ราย
"เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนการผลิตในบริษัทนมและการทำงานของเจ้าหน้าที่มากขึ้น และผู้ละเมิดกฎหมายจะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ" ทางการจีนระบุในแถลงการณ์
ปัญหาเรื่องการควบคุมคุณภาพสินค้าของจีนครั้งล่าสุดนี้อาจทำให้ทั่วโลกขาดความเชื่อมั่นในสินค้าที่ส่งออกจากจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 10 ล้านคนมีรายได้จากอุตสาหกรรมการส่งออก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวยิ่งทำให้สถานการณ์การส่งออกสินค้าของผู้ประกอบการทั่วประเทศซบเซาลงไปอีกในยามที่ต้องเผชิญปัญหาอุปสงค์ตกต่ำอยู่แล้ว เนื่องจากตลาดส่งออกรายใหญ่อย่างญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรปประสบภาวะเศรษฐกิจซบเซา
"เหตุการณ์ครั้งนี้มิได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทใดบริษัทหนึ่งเท่านั้น" ไบรอัน ยู เจ้าหน้าที่จากบริษัทวิจัย JL McGregor & Co กล่าว "ปัญหานี้ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่และรูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยรวม และแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นภาคการส่งออกเป็นเวลานาน"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพสินค้าในจีนว่า ขณะนี้ทางการได้พบสารเมลามีนในนมและโยเกิร์ตเพิ่มขึ้นจากที่มีการรายงานในก่อนหน้านี้จนทำให้มีทารกกว่า 1,300 รายเข้ารักษาในโรงพยาบาล และแม้ลูกค้าจะเปลี่ยนไปซื้อนมยี่ห้ออื่นแต่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงอันตรายจากสารปนเปื้อนได้
ทั้งนี้ ผู้ผลิตนมต่างหาวิธีปรับลดต้นทุนการผลิตด้วยการเจือจางนมและเพิ่มสารเมลามีนที่มักใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติกและเครื่องหนังใส่เข้าไปเพื่อให้ดูเหมือนว่ามีระดับโปรตีนมากกว่านมทั่วไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ