ยอดเด็กป่วยในจีนเพิ่มถึง 53,000 คน ด้านนายกฯจีนตรวจเยี่ยมเด็กป่วย-ซูเปอร์มาร์เก็ตในปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดเด็กป่วยอันเนื่องมาจากการบริโภคผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนในจีนขณะนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 53,000 คนแล้ว โดยมีเด็กประมาณ 13,000 ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และอีก 40,000 คนได้รับการรักษาในฐานะคนไข้นอกแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเด็กที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ชุมชน และซูเปอร์มาร์เก็ตในปักกิ่งด้วยตนเอง พร้อมกับตำหนิผู้ผลิตนมปนเปื้อนเหล่านี้ว่า ไร้ซึ่งหัวใจ และให้คำมั่นว่าจะออกกฎหมายที่เข้มงวดกว่านี้เพื่อคุ้มครองประชาชน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลเด็กในปักกิ่งเป็นแห่งแรก โดยมีผู้ปกครองพาเด็กๆมาตรวจสอบไตกันเป็นจำนวนมาก
ล่าสุด มีรายงานข่าวพบเด็กหญิงอายุ 3 ปีในฮ่องกงที่ป่วยลงเพราะคาดว่าจะบริโภคนมปนเปื้อนดังกล่าวไป ซึ่งถือเป็นผู้ป่วยรายแรกที่อยู่นอกประเทศจีน
หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของผอ.ประจำสำนักงานว่า นมผงของบริษัทซานลู่ ซึ่งมีบริษัทฟอนเทียร่า คอเปอร์เรทีฟ กรุ๊ป ของนิวซีแลนด์ถือหุ้นในสัดส่วน 43% นั้น มีส่วนทำให้เด็ก 580 รายมีอาการป่วยเป็นนิ่วในไต โดยมีเด็กเสียชีวิต 1 รายหลังจากที่ได้ดื่มนมยี่ห้อดังกล่าว
เกา เฉียง รมว.กระทรวงสาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้ตรวจพบสารเมลามีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ใช้ในการทำพลาสติกและเครื่องหนังปนเปื้อนในอาหารสัตว์นำเข้าเมื่อปีที่ผ่านมา และเป็นต้นเหตุที่ทำให้สุนัขและแมวในสหรัฐหลายพันตัวล้มตายลง ขณะที่บรรดาพ่อค้ามักเจือจางนมกับน้ำเพื่อเพิ่มปริมาณและแอบเติมสารเมลามีนเป็นส่วนประกอบให้ดูว่ามีระดับโปรตีนในนมสูงกว่านมทั่วไป
ทั้งนี้ หัวหน้าคณะตรวจสอบเรื่องนมผงปนเปื้อนยอมรับว่า ทางการเริ่มได้รับเสียงร้องเรียนจากลูกค้ามาตั้งแต่เดือนมี.ค. และยืนยันว่ามีการพบสารเมลามีนปนเปื้อนหลังจากที่ได้ดำเนินการตรวจสอบในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นเวลา 1 เดือนก่อนหน้าที่จะมีการเรียกคืนสินค้าก่อนหน้าสัปดาห์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ