ร้านค้าปลีกฮ่องกงเก็บผลิตภัณฑ์นมนำเข้าจากจีนออกจากชั้นวางสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาร้านค้าปลีกรายใหญ่ในฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางร้านได้เก็บผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตในประเทศจีนลงจากชั้นวางสินค้าแล้ว หลังจากที่มีการสุ่มตรวจพบสารมีพิษปนเปื้อนในสินค้าดังกล่าวจนทำให้มีทารกชาวจีนเจ็บป่วยหลายพันคน
ซูเปอร์มาร์เก็ต Wellcome และร้าน ParknShop และ Mannings ระบุว่า ทางร้านนำผลิตภัณฑ์นมผงของเนสท์เล่ ผลิตภัณฑ์นมบรรจุขวดพลาสติกยี่ห้อดัชท์ เลดี้ และกาแฟกระป๋องมิสเตอร์บราวน์ลงจากชั้นวางจำหน่าย หลังจากที่มีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปนเปื้อนสารเมลามีน
โฆษกหญิงประจำซูเปอร์มาร์เก็ต Wellcome กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องป้องกันไว้ก่อนหลังจากที่มีผลทดสอบออกมาเช่นนี้และต้องมีการเรียกคืนสินค้าจากซัพพลายเออร์ ขณะที่เรายังได้รับเสียงร้องเรียนจากลูกค้าที่ต้องการให้ทางร้านจ่ายเงินคืนเพื่อชดเชยกับสินค้าที่เรียกเก็บไป"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ผู้ประกอบการนำสารเมลามีนที่มักใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติกมาใส่ในนมให้ดูมีระดับโปรตีนมากกว่านมทั่วไป ซึ่งหากร่างกายได้รับสารดังกล่าวเป็นปริมาณมากก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ขณะที่มีทารกหลายรายป่วยเป็นนิ่วในไต และทารก 4 รายเสียชีวิต ขณะที่เด็กหญิงวัย 3 ขวบจากฮ่องกงกลายเป็นเหยื่อรายแรกนอกประเทศจีนที่ป่วยจากการกินนมดังกล่าว
ทั้งนี้ ศูนย์ตรวจสอบความปลอดภัยอาหาร ของรัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบสารเมลามีนในการสุ่มทดสอบตัวอย่างนมของเนสท์เล่ที่มาจากเมืองเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนพร้อมทั้งแจ้งผลการตรวจสอบให้ทางร้านรับทราบและขอให้พวกเขาหยุดขายสินค้าดังกล่าวพร้อมทั้งเรียกคืนสินค้าที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ