ขุนคลังสหรัฐเชื่อหลายประเทศเดินตามรอย ใช้แผนช่วยเหลือภาคธุรกิจธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Monday September 22, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเชื่อมั่นว่า หลายประเทศจะเดินหน้าใช้มาตรการที่ใกล้เคียงกับแผนการตั้งกองทุนมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในการซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหาเกี่ยวข้องกับตลาดปล่อยกู้จำนองเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตการเงินทั่วโลก
โดยรมว.คลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "This Week" ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า "เรากำลังหารือในเรื่องอย่างจริงจังกับประเทศอื่นๆและสนับสนุนให้ประเทศเหล่านั้นใช้มาตรการเช่นเดียวกับที่เราทำอยู่ ซึ่งผมเชื่อว่าหลายประเทศจะเห็นด้วยกับแผนการครั้งนี้"
เมื่อวานนี้ ขุนคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้ทางสภาคองเกรสให้อำนาจรัฐบาลในการซื้อหนี้เสียในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องตลาดปล่อยกู้จำนองของสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะฟื้นฟูระบบการเงินที่หยุดชะงักให้กลับมามีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวอาจต้องมีการทบทวนเนื่องจากอาจทำให้เพดานหนี้สินในประเทศพุ่งสูงขึ้น
ด้านนายสตีเฟน โอลเบอร์แมนน์ โฆษกกระทรวงการคลังของเยอรมนีกล่าวว่า สมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำหรือ จี-7 กำลังอยู่ในระหว่างการหารือถึงสถานการณ์ด้านตลาดเงินทั่วโลก ก่อนที่จะประชุมกันในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ที่กรุงวอชิงตัน
ขณะที่เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังของอังกฤษกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะจัดตั้งกองทุนดังกล่าว ส่วนนายคริสติน ลาการ์ด รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐช่วยให้เราสามารถรอดพ้นจากวิกฤตที่เลวร้ายในครั้งนี้ โดยมองว่า เรากำลังเผชิญอุปสรรคที่ต้องร่วมกันฟันฝ่าไปให้ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ