ผลการตรวจสอบชี้บริษัทนมจีนรู้ปัญหานมปนเปื้อนนานแล้วแต่ไม่ยอมแก้ไข

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการตรวจสอบล่าสุดของรัฐบาลจีนชี้ว่า หนึ่งในบริษัทที่เป็นต้นตอของเหตุอื้อฉาวครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารของจีนรับทราบดีว่า ผลิตภัณฑ์นมของบริษัทมีปัญหา แต่บริษัทก็ไม่ยอมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจนเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กทารกในจีนบริโภคนมปนเปื้อนสารเมลามีนและเสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย
สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานโดยอ้างทีมงานตรวจสอบของรัฐบาลว่า บริษัท ซานลู่ ซึ่งเป็นบริษัทนมรายใหญ่ของจีนได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อเดือนธ.ค. 2550 ว่า มีเด็กทารกล้มป่วยลงหลังจากที่ทานนมของบริษัท และบริษัทได้สั่งให้มีการตรวจสอบและทดสอบเมื่อเดือนมิ.ย. พบว่า มีการเติมสารเมลามีนเข้าไปในนมจริง เพราะต้องการให้นมของบริษัทมีปริมาณโปรตีนสูง
ทีมงานตรวจสอบของรัฐระบุว่า บริษัท ซานลู่ ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลเหอเป่ยได้แจ้งกับหน่วยงานรัฐในระดับท้องถิ่นเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้แจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานกลางในปักกิ่ง
ทั้งนี้ สารเมลามีนเป็นสารเคมีที่ใช้ในการผลิตพลาสติคและกาว โดยมีเด็กทารกกว่า 13,000 คนที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากที่มีอาการป่วยด้วยโรคนิ่วในไตเพราะรับประทานนมผงปนเปื้อน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซานลู่ได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดแล้วในช่วงต้นเดือน บริษัทยังมีผู้ถือหุ้นเป็นบริษัทนมของนิวซีแลนด์ ซึ่งหุ้นส่วนรายนี้ชี้ว่า หลังจากที่ซานลู่ไม่ได้สั่งเรียกคืนสินค้าในนิวซีแลนด์ ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์จึงได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้ทางรัฐบาลจีนทราบ
นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุนมปนเปื้อน มีการตรวจพบในเวลาต่อมาว่า ผลิตภัณฑ์นมอื่นๆของบริษัทอาหารรายใหญ่สุดของจีน อย่างบริษัท หยี่ลี่ และเหมิงหนิว ก็ปนเปื้อนสารเมลามีนด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ