"บุช" จี้สภาคองเกรสเร่งเห็นชอบมาตรการกู้วิกฤติการเงิน 7 แสนล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐได้เรียกร้องให้ทางสภาคองเกรสเห็นชอบข้อเสนอใช้แผนกู้วิกฤติการเงินโดยไม่ต้องมีการเพิ่มเงื่อนไขใดๆที่อาจจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการใช้มาตรการดังกล่าว
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทีมเศรษฐกิจของบุชได้ยื่นข้อเสนอใช้มาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจการเงินเป็นมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐให้ทางสภาคองเกรสพิจารณาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่วิกฤติการณ์ครั้งนี้ได้ส่งผลให้วาณิชธนกิจรายใหญ่อย่างเลห์แมน บราเธอร์ส ประสบภาวะล้มละลาย ขณะที่เมอร์ริล ลินช์ ต้องขายกิจการ และรัฐบาลต้องเข้าเทคโอเวอร์บริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (เอไอจี) ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ด้านนายบาร์นีย์ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางกระทรวงการคลังได้เห็นพ้องที่จะเพิ่มเงื่อนไขบางประการที่ถูกมองข้ามไปและเพิ่มรายละเอียดในการป้องกันการยึดทรัพย์หลุดจำนอง
นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังเห็นชอบกับข้อคิดเห็นของรัฐบาลที่จะให้มีการซื้อหุ้นของบริษัทที่ได้รับความช่วยเหลือในมาตรการครั้งนี้
อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสซึ่งมีสมาชิกพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากและกระทรวงการคลังยังคงมีความเห็นไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับการปรับลดเงินชดเชยให้กับผู้บริหารในวอลล์สตรีทและเพิ่มเงื่อนไขในการตัดสินภาวะล้มละลายในตลาดปล่อยกู้จำนอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ