จีนยกเครื่องอุตสาหกรรมนมในประเทศหลังเหตุอื้อฉาวนมปนเปื้อนสารพิษ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 23, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยว่า จีนกำลังเริ่มโครงการรณรงค์เป็นระยะเวลา 1 เดือน เพื่อยกเครื่องอุตสาหกรรมนมในประเทศ หลังมีเด็กทารกอย่างน้อย 4 คนเสียชีวิตและอีกกว่า 53,000 คนล้มป่วยจากการดื่มนมผงปนเปื้อนสารเมลาลีน
โดยตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ผู้รีดนมวัวทั่วประเทศต้องลงทะเบียนกับทางกระทรวงเกษตร นอกจากนั้นการตรวจสอบนมสดยังต้องมีความเข้มงวดกว่าเดิม ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือเป็นความพยายามล่าสุดในการลดข้อครหาที่ว่ารัฐบาลจีนไม่สามารถทำให้ทั่วโลกเชื่อมั่นว่าอาหารจากจีนมีความปลอดภัยได้
หัวหน้าผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าของจีนเพิ่งลงจากตำแหน่งเมื่อวานนี้หลังจากที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวตลอด 7 ปีที่ผ่านมา นับเป็นเจ้าหน้าที่รายล่าสุดที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์อื้อฉาวที่เกิดขึ้น
"การควบคุมและตรวจสอบนมสดที่ไม่เข้มงวดพอเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุเรื่องเลวร้ายดังกล่าว" ซุน เจิงไค รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร กล่าว "สถานที่เก็บนมสดหลายแห่งไม่ได้มีการลงทะเบียนใดๆเลย"
นอกจากนั้นกระทรวงพาณิชย์ยังสั่งการให้รัฐบาลท้องถิ่นเพิ่มการควบคุมและตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมสดและสินค้าผู้บริโภคสำหรับการส่งออก เนื่องจากหลายประเทศเริ่มนำอาหารที่ผลิตในจีนลงจากชั้นวางเพราะกลัวว่าอาจมีการปนเปื้อน
โดยซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่สุดของฟิลิปปินส์เพิ่งเอานมและนมถั่วเหลืองนำเข้าจากจีนลงจากชั้นวางขายสินค้า ในขณะเดียวกันสิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกง ก็สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ