"บุช"ชี้แจงกลางเวที UN มั่นใจสภาคองเกรสอนุมัติงบ $7 แสนล้านกู้วิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับบรรดาผู้นำทั่วโลกผ่านทางเวทีการประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า ที่ผ่านมานั้นเขาทุ่มเททำงานอย่างดีที่สุดและมั่นใจว่าสภาคองเกรสจะผ่านร่างมาตรการมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่จะกู้วิกฤตสถาบันการเงินภายในประเทศ
"ผมทราบดีว่าพวกท่านหลายคนในที่นี้กำลังจับตาดูว่ารัฐบาลสหรัฐจะแก้ปัญหาในระบบการเงินอย่างไร ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้ใช้มาตรการที่แข็งแกร่งเพื่อปกป้องเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้ทรุดตัวแรง ซึ่งอาจจะกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย" บุชกล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็น ซึ่งเขาใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก่อนที่ผู้นำประเทศอื่นๆจะขึ้นกล่าวตามลำดับ
ทั้งนี้ บุชกล่าวว่า คณะทำงานของเขากำลังเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างงบประมาณมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในมาตรการพยุงภาคการเงิน ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงิน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดและกระตุ้นการหมุนเวียนของสินเชื่อ ซึ่งบุชกล่าวต่อผู้นำในเวทียูเอ็นว่า เขาเชื่อมั่นว่ามาตรการดังกล่าวจะผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส
"ผมกล้าบอกได้ว่า มาตรการมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐ เป็นมาตรการเชิงรุกที่พุ่งเป้าแก้ปัญหาในภาคการเงินโดยเฉพาะ ผมทราบว่าพวกท่านไม่มั่นใจว่าสภาคองเกรสจะอนุมัตbมาตรการนี้หรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี เพราะคณะทำงานของผมมีความรู้ความสามารถที่จะชี้แจงต่อสภาคองเกรส" บุชกล่าว
เมื่อคืนนี้ เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะทรุดตัวลงหากตลาดภายในประเทศไม่เคลื่อนไหวตามปกติตามกลไก พร้อมกับเรียกร้องสภาคองเกรสให้เร่งผ่านร่างแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า "หากสภาคองเกรสประวิงเวลาในการอนุมัติแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงิน ก็จะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐให้ถดถอยเร็วขึ้น และปัญหาในภาคการเงินก็จะแก้ยากขึ้นด้วย การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส และปัญหาสภาพคล่องที่เกิดขึ้นกับบริษัท AIG ถือเป็นวิกฤตการณ์ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงิน ซึ่งเราไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นอีก" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ