"เกาหลีใต้-ฝรั่งเศส"สั่งห้ามขายผลิตภัณฑ์นมจีน อินเดียเตรียมประกาศห้ามนำเข้าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 25, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีใต้และฝรั่งเศสได้สั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมจากจีน ในขณะที่กระแสหวั่นวิตกเรื่องนมปนเปื้อนสารเมลามีนของจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยล่าสุดมีเด็กทารกในจีนเสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย และป่วยอีก 53,000 ราย
สำนักงานอาหารและยาของเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์วันนี้ระบุว่า มีการตรวจพบสารเมลามีนในขนมขบเคี้ยวที่นำเข้ามาจากจีน รวมทั้งบิสกิตยี่ห้อหนึ่งจากฮ่องกง ทางด้านรัฐบาลฝรั่งเศสสั่งห้ามจำหน่ายและให้มีการนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้นมของจีนเป็นส่วนประกอบออกจากชั้นวางสินค้าในทันที
ทั้งนี้ นมที่ปนเปื้อนสารเมลามีนซึ่งใช้ในการผลิตพลาสติกและหนัง ถูกตรวจพบในสินค้าต่างๆของบริษัทจีน 22 แห่ง ส่งผลให้ประเทศและตลาดต่างๆกว่า 20 ประเทศในเอเชีย แอฟริกา และยุโรปควบคุมการขายผลิตภัณฑ์นมจากจีน เหตุอื้อฉาวครั้งนี้จุดชนวนให้เกิดกระความหวั่นวิตกเรื่องการควบคุมความปลอดภัยในอาหารของจีนอีกครั้งนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็เกิดกรณีอาหารทะเล เกี๊ยวซ่า และอาหารสัตว์ปนเปื้อน
บลูมเบิร์กรายงานว่า เทสโก้ ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษนั้น ได้นำสินค้าประเภทลูกกวาดออกจากสาขาบางแห่งในอังกฤษแล้ว เนื่องจากเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องการปนเปื้อนของสารเคมี ในวันนี้ อินเดียเองก็จะประกาศแผนการสั่งห้ามการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมของจีนด้วย
ทางการเกาหลีใต้ได้เริ่มทดสอบอาหารนำเข้าของจีนตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.ย.แล้ว และจะตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารจีนทั้งหมดอย่างเข้มงวด
ทางด้านจีนเองก็ได้ยึดนมผงจำนวน 4,247 ตัน และน้ำนม 1,562 ตันที่มีสารเมลามีนผสมอยู่ และส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบฟาร์มโคนมทั่วประเทศ หลังจากที่พบว่าบริษัท ซานลู่ กรุ๊ป, บริษัท ไชน่า เหมิงหนิว แดรี และผู้ผลิตอีก 20 รายมีผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ