ทำเนียบขาว-คองเกรสบรรลุข้อตกลงหนุนแผนฟื้นฟูภาคการเงิน คาดคองเกรสอนุมัติอย่างเป็นทางการวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ และผู้นำในสภาคองเกรส ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า7 แสนล้านดอลลาร์แล้ว โดยคาดว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติแผนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ และจากนั้นจะส่งให้วุฒิสภาลงมติรับรองในวันที่ 1 ต.ค.ที่จะถึงนี้
หากแผนการดังกล่าวผ่านการอนุมัติอย่างเป็นทางการทั้งจากสภาคองเกรสและวุฒิสภา ก็จะเปิดทางให้คณะทำงานของประธานาธิบดีบุชนำเงินงบประมาณมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ไปใช้ตามแผนฟื้นฟูภาคการเงิน ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อหนี้เสียของสถาบันการเงินที่ประสบวิกฤติสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ส่วนที่เหลือจะนำไปซื้อหนี้เสียของธนาคารอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ตลาดเงินขาดสภาพคล่องรุนแรง
บุชออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับสภาคองเกรสที่กรุงวอชิงตันว่า "สภาคองเกรสซึ่งประกอบไปด้วยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูภาคการเงินแล้ว เรามองว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในระบบการเงินของเรากำลังคุกคามเศรษฐกิจในทุกภาคส่วนของประเทศ สิ่งที่สภาคองเกรสตัดสินใจครั้งนี้นับเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดเพื่อประเทศของเรา"
"ผมมั่นใจว่าแผนฟื้นฟูภาคการเงินจะส่งผลกระทบในด้านบวกต่อตลาดทั่วโลก และทางสหรัฐเองก็ให้ความสำคัญกับการกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและรักษาเสถียรภาพในระบบการเงิน" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ