ขุนคลังสหรัฐขออำนาจว่าจ้างผู้จัดการสินทรัพย์ดูแลหนี้เสียในแผนกู้วิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ยื่นขออำนาจในการสรรหาและว่าจ้างผู้จัดการสินทรัพย์ เพื่อช่วยบริหารจัดการแผนซื้อหนี้เสียภาคธนาคารมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างถึงร่างกฎหมายที่ระบุในแผนกอบกู้วิกฤตการเงินซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่า "มาตรการนี้จะอนุญาตให้ขุนคลังสหรัฐสละสิทธิ์ในการดูแลขั้นตอนการบริหารต่างๆโดยสามารถมอบหน้าที่ให้กับผู้จัดการสินทรัพย์ที่ว่าจ้างมาดำเนินการแทน แต่ทางกระทรวงต้องแจ้งให้ทางสภาคองเกรสรับทราบภายใน 7 วันและต้องรับประกันว่าขั้นตอนต่างๆจะสามารถชักจูงเสียงข้างน้อยในสภาให้เห็นชอบด้วยได้"
ทิม ไรอัน ประธานสมาคม Securities Industry and Financial Markets Association กล่าวว่า หากแผนการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ทางกระทรวงการคลังก็จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญในวอลล์สตรีทบริหารจัดการสินทรัพย์ที่รัฐบาลได้มา ซึ่งขั้นตอนจะคล้ายคลึงกับที่มีตั้งหน่วยงานเรโซลูชั่น ทรัส คอร์ปอเรชั่น (RTC) เมื่อครั้งเกิดวิกฤติเงินออมและเงินกู้เมื่อปี 1980
ทั้งนี้ การที่กระทรวงการคลังว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการสินทรัพย์เข้ามาช่วยเหลือในแผนกู้วิกฤตการเงินครั้งนี้จะช่วยให้สหรัฐแก้ปัญหาได้ดีและเร็วขึ้นและท้ายที่สุดจะมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงไรอันกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ