ประธานธนาคารกลางยุโรปออกโรงกดดันสภาสหรัฐผ่านแผนช่วยเหลือสถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 1, 2008 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านการสัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เทเลวิชั่นว่า สภาคองเกรสสหรัฐควรจะอนุมัติแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงิน เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นในระบบการเงินโลก และเพื่อประโยชน์ของสหรัฐเอง
ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ และผู้นำในวุฒิสภาได้ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนแผนการช่วยเหลือสถาบันการเงินที่มีเป้าหมายในการเข้าซื้อหนี้เสียของแบงค์ หลังจากที่สภาคองเกรสลงมติไม่รับรองแผน ส่งผลให้ตลาดซึ่งย่ำแย่อยู่แล้วยิ่งแย่ลงไปอีกหลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐล้มละลาย ขณะที่รัฐบาลยุโรปก็ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือธนาคารอย่างน้อย 5 แห่ง นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.เป็นต้นมา
บลูมเบิร์กรายงานว่า นายทริเชต์กล่าวว่า ประเทศในแถบยุโรปคงจะไม่เผชิญกับวิกฤตในกิจการธนาคาร เพราะกลุมประเทศยุโรปไม่ได้ใช้งบประมาณเดียวกัน แต่ละประเทศต้องดูแลกิจการภายในประเทศกันเอง แต่ยุโรปก็ยังมีจิตวิญญาณแห่งการเป็นตลาดเดี่ยวร่วมกัน
อย่างไรก็ดี นายทริเชต์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป ก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์ก นิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.25%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ