คลังนัดหารือ-ทบทวนบาทบอนด์ช่วงที่เหลือปีนี้ พร้อมวางกรอบปี 52 พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2008 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้(2 ต.ค.) คณะกรรมการพิจารณาการออกพันธบัตรสกุลเงินบาท(บาทบอนด์) ซึ่งมีผู้แทนจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) จะประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการออกบาทบอนด์ของสถาบันการเงินต่างชาติ โดยจะมีการนำข้อเสนอของสมาคมธนาคารไทยมาพิจารณา โดยจะทบทวนการออกบาทบอนด์ในส่วนที่เหลือของปีนี้ และแผนการออกบาทบอนด์ในปี 52
ทั้งนี้ในปี 51 มีสถาบันการเงินระหว่างประเทศและภาคเอกชนต่างประเทศยื่นขอออกบาทบอนด์ จำนวน 15 ราย เป็นการออกวงเงินไปแล้ว 2 ราย เป็นเงิน 7,000 ล้านบาท ยังเหลืออีก 13 ราย เป็นเงิน 40,000 ล้านบาท ที่ต้องออกบาทบอนด์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งการออกบาทบอนด์มีเงื่อนไขที่ผู้ขอออกต้องนำเงินที่ระดมได้ใช้ปล่อยสินเชื่อสำหรับโครงการลงทุนในประเทศ หรือการสวอปกลับเป็นเงินดอลลาร์นำออกนอกประเทศทันทีภายใน 6 เดือน
"พรุ่งนี้คณะกรรมการฯ จะหารือกัน โดยนำข้อเป็นห่วงของสมาคมธนาคารไทยมาพิจารณา เบื้องต้นอาจจะขอให้สถาบันการเงินต่างประเทศที่ยังไม่ได้ออกบาทบอนด์ในปีนี้ พิจารณาความเหมาะสมของการออกเพื่อช่วยดูแลสภาพคล่องในประเทศ นอกจากนี้จะพิจารณาแผนการออกบาทบอนด์ในปี 52 ว่าจะเลื่อนเวลาออกไปหรือไม่ หรือจะทบทวนหลักเกณฑ์การออกให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น" นายพงษ์ภาณุ กล่าว
ผู้อำนวยการ สบน. ยืนยันว่า ขณะนี้ปัญหาสภาพคล่องในระบบไม่มีปัญหาและไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง แต่เป็นการนำข้อเสนอของสมาคมธนาคารไทยมาพิจารณา เนื่องจากสมาคมฯ อาจมองถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤติการณ์ภาคการเงินในต่างประเทศที่อาจกระทบต่อประเทศไทยในอนาคตได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ