สหรัฐเผยยอดอพาร์ทเมนท์ว่างให้เช่าพุ่งแตะ 6.1% ไตรมาส 3 ขณะปชช.รายได้ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Reis Inc. บริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ในนครนิวยอร์กรายงานว่า จำนวนอพาร์ทเมนท์ในสหรัฐที่เปิดให้เช่าปรับตัวสูงขึ้น 6.1% ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เนื่องจากการปล่อยเงินกู้จำนองที่ลดลงและรายได้ของประชาชนที่ซบเซาเป็นปัจจัยที่สกัดกั้นให้ประชาชนยังไม่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในระยะนี้
ในส่วนของอัตราค่าเช่าอพาร์ทเมนท์ต่อเดือนโดยเฉลี่ยนั้นขยับขึ้น 0.6% แตะที่ 1,053 ดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นไตรมาสที่ 26 ติดต่อกันแล้วที่ค่าเช่าพุ่งขึ้นหรือทรงตัวในระดับเดิม
"เป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างว่า สถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจากผลพวงของวิกฤตการณ์ในตลาดที่อยู่อาศัยนั้นจะส่งผลดีต่อธุรกิจอพาร์เมนท์หรือไม่ เนื่องจากบางธุรกิจกำลังไปได้สวย แม้ว่าประชาชนจะวิตกกังวลกังวลต่อตลาดแรงงานและรายได้ที่เท่าเดิม" แซม ชานแดน หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Reis กล่าว
อัตราห้องพักว่างที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะบัณฑิตใหม่ยังไม่สามารถหางานทำได้ในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงแรงงานรายงานตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลง 159,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย.นับเป็นสถิติการดิ่งลงหนักสุดในรอบกว่า 5 ปี ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 6.1% ส่วนชั่วโมงทำงานดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2507 ขณะที่อัตราค่าจ้างประจำเดือนส.ค.ลดลง 2.5% จากปีก่อนหน้านี้
"เมื่อรายได้ของประชาชนไม่กระเตื้อง อัตราการขยายตัวของค่าเช่าที่พักก็ไม่ขยายตัวด้วยเช่นกัน" ชานแดนกล่าว โดยล่าสุดอัตราค่าเช่าในสหรัฐร่วงลงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2545 ขณะที่ยอดการเช่าที่พักลดลง 0.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ