ซีอีโอ"ยูนิเครดิต"แบงค์ใหญ่อิตาลี รับประเมินวิกฤตการเงินผิดพลาด ลดคาดการณ์กำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอเลสซานโดร โปรฟูมิโอ ซีอีโอของยูนิเครดิต เอสพีเอ ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่สุดของอิตาลี ยอมรับว่าได้ประเมินความรุนแรงของวิกฤตการเงินทั่วโลกต่ำไป ส่งผลให้ต้องลดการคาดการณ์กำไรของธนาคาร และเสนอให้มีการระดมทุน โดยหุ้นของยูนิเครดิตร่วงลงถึง 16% แตะ 2.59 ยูโรในตลาดหุ้นอิตาลีเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ส่งผลให้ราคาหุ้นอยู่ใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 11 ปีที่ 2.55 ยูโร
บลูมเบิร์กรายงานว่า ซีอีโอยูนิเครดิตกล่าวกับนักวิเคราะห์ว่า เราได้ทำผิดพลาดไปในเรื่องการประเมินสถานการณ์ในตลาด ภาวะปั่นป่วนหลายระลอกในตลาด เศรษฐกิจมหภาคที่ย่ำแย่ลง และการที่สถาบันการเงินด้วยกันเองขาดความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันทำให้ธนาคารจะเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม
ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา วิกฤตการเงินโลกได้ส่งผลกระทบต่อธนาคารของยุโรปในวงกว้าง ส่งผลให้บริษัทไฟแนนซ์ต่างๆระดมทุนและตอบรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ล่าสุด บีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส เตรียมเข้าไปควบคุมกิจการฟอร์ติสในเบลเยียมและลักเซมเบิร์กมูลค่า 1.45 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.98 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่แผนการช่วยเหลือธนาคารโดยรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนในเยอรมนี รัฐบาล ธนาคาร และบริษัทก็ได้ร่วมมือกันช่วยเหลือไฮโป เรียล เอสเตท โฮลดิ้ง เป็นเงินมูลค่า 5.0 หมื่นล้านยูโร
เมื่อวานนี้ ยูนิเครดิตได้ระดมทุนเพิ่มถึง 6.6 พันล้านยูโร และปรับลดการประเมินรายได้ปีนี้ลง 25% โดยชี้ว่า หากไม่มีเงินทุนเข้ามา รายได้ต่อหุ้นปีนี้จะอยู่ที่ 39 เซนต์ยูโร ซึ่งซีอีโอมองว่า น่าจะทำเป้าหมายที่ 52 เซนต์ยูโรได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ