ซิตี้กรุ๊ป - เวลล์ ฟาร์โก เล็งแตกกิจการวาโชเวีย หลังเกิดสงครามแย่งเทคโอเวอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานในวันนี้ว่า ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และ เวลล์ ฟาร์โก แอนด์ โค ได้หารือกันเมื่อคืนวันอาทิตย์เกี่ยวกับแผนการที่จะแตกกิจการของ วาโชเวีย คอร์ป เพื่อหาทางประนีประนอมในการเข้าเทคโอเวอร์ธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐที่กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนักรายนี้
หนังสือพิมพ์การเงินรายใหญ่ของสหรัฐรายงานอ้างบุคคลที่มีความใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า ภายใต้แผนการที่ซิตี้กรุ๊ปและเวลล์ ฟาร์โกได้พูดคุยกันนั้น ทั้งสองฝ่ายจะแบ่งสาขาของธนาคารวาโชเวียจำนวน 3,346 แห่งออกเป็นสองส่วนตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ โดยซิตี้กรุ๊ปจะเข้าเทคโอเวอร์สาขาในอเมริกาเหนือและแถบแอตแลนติกตอนกลาง ส่วนเวลล์ ฟาร์โก จะเข้ารับช่วงสาขาในตะวันออกเฉียงใต้และแคลิฟอร์เนีย
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ซิตี้กรุ๊ปได้เผยแผนการที่จะเข้าซื้อธุรกิจธนาคารของวาโชเวีย แต่เวลล์ ฟาร์โก ธนาคารรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐก็ออกมาแถลงในวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ต.ค.) ว่า ธนาคารได้ตกลงที่จะควบรวมกิจการกับวาโชเวียเช่นกัน ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างเวลล์ ฟาร์โกและซิตี้กรุ๊ป ซึ่งอ้างว่ามีสิทธิในข้อตกลงก่อน และได้มีการนำเรื่องนี้ขึ้นต่อสู้ในชั้นศาล
รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด พยายามที่จะให้ทั้งสองฝ่ายประนีประนอมกันให้ได้ อย่างไรก็ตาม การเจรจาเมื่อคืนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่คาดว่าจะมีการหารือกันอีกในเช้าวันจันทร์ (ตามเวลาสหรัฐ) สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

แท็ก สงคราม   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ