"แบงค์ออฟอเมริกา"รับมือวิกฤตศก.ถดถอย ขายหุ้น-ลดจ่ายผลประโยชน์ตอบแทน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ซึ่งซื้อกิจการของเมอร์ริล ลินช์นั้น กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงกว่าเดิม ด้วยการลดปริมาณการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนลงครึ่งหนึ่ง และเพิ่มปริมาณการขายหุ้นสามัญอย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ ผลประโยชน์ตอบแทนของแบงค์ลดลงเหลือ 32 เซนต์ต่อหุ้น ขณะที่เคนเนธ ลิวอิส ซีอีโอ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นในทันทีไม่มากนัก และภาวะถดถอยคาดว่าจะดิ่งลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้
แบงค์ ออฟ อเมริกา ได้ประกาศตัวเลขรายได้ประจำไตรมาส 3 แล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ส่วนตัวเลขกำไรของธนาคารในไตรมาส 3 ลดลงถึง 68% แตะ 1.18 พันล้านดอลลาร์ หรือ 15 เซนต์ต่อหุ้น จากระดับ 3.7 พันล้านดอลลาร์ หรือ 82 เซนต์ในปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นได้คาดการณ์ว่า กำไรในไตรมาส 3 จะอยู่ที่ 61 เซนต์ต่อหุ้น
ลิวอิส กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้อาจจะทำให้ธนาคารดูเหมือนว่าดำเนินการไม่เหมาะสม แต่เราคิดว่าเป็นเรื่องดีกว่าที่จะต้องเตรียมพร้อมและระมัดระวังไว้
หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ ตกลง 2.26 ดอลลาร์ หรือ 6.6% แตะ 32.22 ดอลลาร์ และลดลงแล้ว 22% ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ