บอร์ด ธปท.ตั้ง กนง.ชุดใหม่เตรียมหารือนโยบายดอกเบี้ยตามกำหนด 8 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2008 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอรรคบุษย์ ไกรฤกษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายช่วยงานบริหาร เลขานุการคณะกรรมการ  ธปท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ธปท.ได้ประชุมวาระพิเศษเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) และมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ชุดใหม่ภายใต้ พ.ร.บ. ธปท. ปี 2485 แก้ไขเพิ่มเติม 
กนง.ประกอบด้วย กรรมการ 7 คน มีผู้ว่าการ ธปท. เป็นประธาน กนง., รองผู้ว่าการ ธปท.(ตามที่ผู้ว่าการฯกำหนด) 2 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ หรือด้านการเงินการธนาคาร 4 คน ได้แก่ นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช อดีตปลัดก.อุตสาหกรรม ,นายพรายพล คุ้มทรัพย์ อ.คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์, นายอัมมาร์ สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และ นายอำพล กิตติอำพน เลขาธิการ สศช.
สำหรับกรอบการทำงานของ กนง.ชุดใหม่ จะมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดเป้าหมายนโยบายการเงิน และการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยน ยังมีอำนาจหน้าที่เพิ่มเติม คือ ต้องรายงานผลการดำเนินงานนโยบายการเงิน แก่ ครม.ทุก 6 เดือน และภายในเดือน ธ.ค.ของทุกปี กนง.ต้องจัดทำเป้าหมายเงินเฟ้อในปีถัดไป ร่วมกับ รมว.คลัง ก่อนนำเสนอ ครม.อนุมัติ หลังจากนั้นจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ