รัฐบาลอังกฤษเตรียมลงทุนในบาร์เคลย์ส-อาร์บีเอส หลังขาดทุนจากการปล่อยกู้จำนอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอังกฤษอาจจะลงทุนมูลค่าอย่างน้อย 4.5 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 7.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในธนาคารต่างๆ ซึ่งรวมถึงโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป (RBS) และบาร์เคลย์ส เพื่อสนับสนุนเงินทุนที่หดหายไปเพราะขาดทุนจากการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้เพื่อการจำนอง 
นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษ และนายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ได้ประชุมร่วมกับซีอีโอแบงค์ของอาร์บีเอส และบาร์เคลย์สเมื่อวานนี้ เพื่อเจรจาเกี่ยวกับเรื่องการลงทุนในธนาคารแล้ว
บลูมเบิร์กรายงานว่า แบงค์ต่างๆของอังกฤษกำลังขายสินทรัพย์และปรับลดการปล่อยกู้ซึ่งกันและกัน เพื่อเก็บเงินสดไว้กับธนาคารท่ามกลางวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษได้เข้ามาช่วยเหลือแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ รวมทั้งเข้าซื้อกิจการของเอชบีโอเอสในช่วงเดือนก.ย. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถของธนาคารในการระดมทุนด้วยตัวเอง นายดาร์ลิงกล่าวเมื่อวานนี้ว่า จะทำทุกอย่างที่จะเป็นเพื่อรักษาระบบการเงินให้มีเสถียรภาพ เนื่องจากตลาดทุนยังคงตึงตัว
ไซมอน วิลลิส นักวิเคราะห์ของเอ็นซีบี สต็อคโบรกเกอร์ส กล่าวว่า การเข้ามารับประกันของรัฐบาลถือเป็นมาตรการที่สมเหตุสมผล และอาจจะช่วยให้เกิดความรู้สึกของความมั่นคงในกลุ่มธนาคาร เพื่อที่สถาบันการเงินเหล่านี้จะได้เริ่มปล่อยกู้ซึ่งกันและกันอีกครั้ง เราไม่สามารถบอกได้ว่า การดำเนินการดังกล่าวจะเพียงพอหรือไม่จนกว่าจะถึงเวลานั้น แต่ก็ถือเป็นความคืบหน้าที่ดี
ทั้งนี้ อาร์บีเอส เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษอีก 4 แห่ง จำเป็นต้องชำระหนี้ถึง 5.4 หมื่นล้านปอนด์ภายในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ