สหภาพรถไฟ-ท่าเรือ-บินไทยเล็งร่วมเคลื่อนไหวพันธมิตร ผู้บริหารสั่งรับมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2008 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) และ การบินไทย เตรียมนัดหยุดงานเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ขณะที่ผู้บริหารการบินไทยระบุยังเปิดให้บริการทุกเส้นทางบิน และเตรียมพนักงานสำรองนักบินหากหยุดงานเข้าร่วมชุมนุม 
นายเรียงศักดิ์ แขงขัน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. กล่าวว่า สหภาพฯ จะเรียกประชุมพิเศษในวันพรุ่งนี้ เพื่อกำหนดมาตรการความเคลื่อนไหวต่างๆ โดยคาดว่าจะมีสมาชิกจากทั่วประเทศเข้าประชุมกว่า 400 คน แต่ขณะนี้ยังคงให้บริการตามปกติ ยังไม่มีการหยุดงาน เพราะต้องรอฟังมติที่ประชุมก่อน
ด้านนายสมเกียรติ รอดเจริญ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทท. กล่าวว่า สหภาพฯจะเรียกประชุมวิสามัญในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป เพื่อกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวต่อไป
ช่วงเวลาดังกล่าวจะไม่มีพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพฯปฏิบัติงาน และตั้งแต่วันนี้สหภาพฯ ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้ารับทราบแล้วว่าหากต้องการจะขนส่งสินค้า ขอให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเวลาดังกล่าว แต่หากมีสินค้าตกค้างในช่วงนั้น ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้ท่าเรืออื่นได้เช่นในช่วงที่ผ่านมา
"สหภาพฯเคยประกาศไว้แล้วว่า หากภาครัฐใช้ความรุนแรงในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมอีกครั้ง ก็ขอให้สมาชิกทุกคนใช้วิจารณญาณได้โดยอิสระว่าจะเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรหรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นมีสมาชิกกว่า 100 คน ได้ลางานไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรแล้ว" นายสมเกียรติกล่าว
ส่วน ร.ท.อภินันท์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า การบินไทยยังคงให้บริการตามปกติในทุกเส้นทางบิน และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆที่บ่งชี้ว่าจะมีพนักงานการบินไทย รวมทั้งนักบินจะนัดหยุดงานไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อประท้วงรัฐบาล
พร้อมได้สั่งการให้เตรียมนักบินสำรองไว้แล้วในกรณีที่อาจมีเที่ยวบินเกิดปัญหาในการทำการบิน และในขณะนี้ยังไม่มีผู้โดยสารแจ้งยกเลิกการสำรองที่นั่งในจำนวนที่ผิดปกติแต่อย่างใด
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)หรือทอท. กล่าวว่า ได้สั่งการให้ดูแลด้านความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานในภูมิภาคทั่วประเทศที่อยู่ในความดูแลของทอท. และเชื่อว่ามาตรการความปลอดภัยที่จัดเตรียมไว้จะควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในภาวะปกติได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ