ส.อ.ท.ระบุเหตุรุนแรงหน้าสภาฯ กระทบความเชื่อมั่นวอนรบ.เร่งยุติสถานการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2008 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะเกรงว่าเหตุการณ์จะยืดเยื้อลุกลามออกไปอีก 
นอกจากนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อความเชื่อมั่น โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ต่างประเทศติดตามอยู่แล้ว จึงย่อมมีผลต่อภาพลักษณ์ของไทย ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งหาทางยุติสถานการณ์โดยเร็ว ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง พร้อมทั้งดูแลผู้บาดเจ็บที่เป็นคนไทยด้วยกัน
ส่วนการที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าคงจะเบื่อหน่ายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
นายสันติ กล่าวถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาวันนี้ (7 ต.ค.) ค่อนข้างครอบคลุมทั้งหมด ทั้งด้านการดูแลสภาพคล่องวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) การลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์ พัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนโยบายของรัฐบาลครอบคลุมทั้งด้านการค้า เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม รวมทั้งการท่องเที่ยว
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเร่งทำงานโดยเร็ว เพราะขณะนี้วิกฤติเศรษฐกิจโลกกำลังจ่อเข้ามากระทบไทยอยู่แล้ว เมื่อคลื่นวิกฤติเศรษฐกิจโลกเข้ามากระทบจะได้รับมือได้ไม่ลำบาก
นายสันติ ได้เสนอแนะว่า รัฐบาลไทยน่าจะพิจารณาจัดตั้งกองทุนเพื่อคอยช่วยเหลือสถาบันการเงินหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิการเงินสหรัฐ เพราะขณะนี้สหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น รวมถึงประเทศในเอเชีย ทั้งจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่นตั้งกองทุนไว้แล้ว ซึ่งการตั้งกองทุนไว้ล่วงหน้าไม่เสียหายอะไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ