สหรัฐเผยยอดขาดดุลบัญชีพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีงบฯ 2551

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานงบประมาณของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีของสหรัฐอาจพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณ 2551 ที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย. เนื่องจากงบประมาณการใช้จ่ายด้านสงคราม-ก่อการร้าย และงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น
ยอดขาดดุลบัญชีในสิ้นปีงบการเงินพุ่งขึ้นรุนแรงจากระดับ 1.62 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบการเงิน 2550 โดยก่อนหน้านี้สหรัฐมีตัวเลขขาดดุลบัญชีสูงสุดในปีงบการเงินประจำปี 2547 ที่ระดับ 4.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ ยอดขาดดุลปีงบการเงิน 2552 จะปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากรัฐบาลใช้มาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่นำไปซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหาจากธนาคารหลายแห่งเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพในระบบการเงินของสหรัฐ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขล่าสุดในบัญชีงบการเงินปี 2551 อยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งสูงกว่าตัวเลขที่มีการปรับทบทวนซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว และอยู่ใกล้ระดับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าที่ทำเนียบขาวคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ ในปีงบการเงิน 2551 บัญชีรายได้ของสหรัฐลดลง 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากภาวะขาลงทางเศรษฐกิจที่ทำให้รัฐบาลมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีน้อยลง ขณะที่รายจ่ายปรับตัวสูงขึ้น 2.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจากค่าใช้จ่ายในการทำสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน และอีก 1.68 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐที่ใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ