นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติจีนลดดอกเบี้ยหลังผลตอบแทนพันธบัตรร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า จีนจะลดดอกเบี้ยลงอย่างเร็วสุดในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ผลตอบแทนจากพันธบัตรระยะเวลา 1 ปีของธนาคารกลางเมื่อวานนี้ร่วงลงมากที่สุดในรอบปีนี้
ธนาคารกลางจีนได้ขายพันธบัตรระยะเวลาไถ่ถอน 1 ปี มูลค่า 8 หมื่นล้านหยวน หรือ 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยให้ผลตอบแทน 3.9069% ในช่วงเปิดทำการเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับการประมูลก่อนหน้านี้สำหรับพันธบัตรวันที่ใกล้เคียงกัน 9.7% เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ซึ่งผลตอบแทนที่ร่วงลงนี้ตกลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ได้คาดการณ์ไว้
บลูมเบิร์กรายงานว่า ซู ฮันเฟย นักวิเคราะห์จากอินดัสเทรียล แบงค์ กล่าวว่า ผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลงเมื่อวานนี้ รวมทั้งผลตอบแทนที่ลดลงในการประมูล 2 ครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ชี้ให้เห้นว่า ธนาคารกลางจีนจะลดดอกเบี้ยเงินฝากลงในเร็วๆนี้ สภาพการดำเนินงานในตลาดเปิดที่อ่อนตัวลงกว่าเดิมชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มนโยบายการเงินที่จะผ่อนปรนลง ในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว
นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอส เอจี และมอร์แกน สแตนลีย์ ในสัปดาห์นี้ได้ลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีน เนื่องจากการขยายตัวด้านการส่งออกที่ชะลอตัว ความต้องการภายในประเทศที่อ่อนตัว และยอดขายบ้านที่ร่วงลง ธนาคารกลางจีนซึ่งลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีเมื่อเดือนก.ย.นั้น ระบุว่า จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกที่เกิดขึ้นกับจีน และคงระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจเอาไว้
จีนได้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ 1 ปีลง 0.27% เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังจากที่เงินเฟ้อเดือนส.ค.ชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 4 นับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการคงระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจเอาไว้ เนื่องจากเกรงว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอีกในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา แบงค์ชาติจีนยังไม่ได้ลดดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 4.14%
ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ซึ่งเป็นนสพ.ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับตลาดหุ้นอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีนระบุว่า ตอนนี้สถานการณ์ต่างๆอยู่ในช่วงที่เหมาะสมแล้ว สำหรับการลดดอกเบี้ยของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ