นักวิเคราะห์คาดโตโยต้าญี่ปุ่นลดคาดการณ์รายได้ทั้งปีหลังยอดขายร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อาจจะลดการคาดการณ์เรื่องรายได้ตลอดทั้งปีของบริษัทลง เนื่องจากความต้องการรถยนต์ทั่วโลกที่ชะลอตัว และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ขณะที่หุ้นของโตโยต้าก็ดิ่งลงมากที่สุดในรอบ 7 ปี
นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า กำไรด้านการปฏิบัติการของโตโยต้าร่วงลงถึง 52% แตะ 1.1 ล้านล้านเยน หรือ 1.09 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. จากระดับปีที่แล้วที่ 2.27 ล้านล้านเยน เมื่อเปรียบเทียบกับเป้าของโตโยต้าที่ 1.6 ล้านล้านเยนสำหรับปีงบประมาณการเงินนี้
บลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดปล่อยกู้เพื่อการจำรองที่ล่มสลายในสหรัฐ ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 20 ปี เนื่องจากสหรัฐเป็นตลาดที่ทำกำไรจากการปฏิบัติการให้กับโตโยต้าได้เกือบครึ่งหนึ่ง โตโยต้ากำลังเสนอเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยให้กับรถยนต์ 11 รุ่น ได้แก่ รถซีดานรุ่นแคมรี และรถเล็กรุ่นโคโรล่า หลังจากที่ยอดขายรถในประเทศดิ่งลง 32% เมื่อเดือนที่แล้ว
อิชิโร่ ทาคามัตสึ ซีไอโอของอัลเฟ็กซ์ อินเวสเมนท์ กล่าวว่า แต่ละวันๆเศรษฐกิจสหรัฐย่ำแย่ลง สถานการณ์แวดล้อมบริษัทโตโยต้า และบริษัทรถของญี่ปุ่นนั้น คงจะไม่ดีขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากความต้องการยานยนต์ที่ตกลงไม่เฉพาะแต่ในสหรัฐเท่านั้น แต่ยังเป็นทุกๆที่
เมื่อเวลา 1.23 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียว หุ้นโตโยต้าในตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงถึง 9.2% แตะ 3,370 เยน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ตกลงระหว่างวันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2544 และในปีนี้หุ้นของโตโยต้าได้ร่วงลงแล้ว 44% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบอย่างน้อย 33 ปี
ทั้งนี้ นสพ.นิกเกอิรายงานว่า กำไรจากการดำเนินการตลอดทั้งปีของโตโยต้าคาดว่า จะร่วงลงเหลือ 1.3 ล้านล้านเยนในปีนี้ ขณะที่โฆษกของโตโยต้าปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ