ญี่ปุ่นเผยจำนวนบริษัทล้มละลายเดือนก.ย.พุ่ง 34% หลังศก.โลกซบเซาฉุดยอดส่งออกญี่ปุ่นทรุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของญี่ปุ่นออกรายงานในวันนี้ว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 34% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในรอบ 8 ปี เนื่องจากความต้องการสินค้าส่งออกจากญี่ปุ่นทรุดตัวลง และภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่อที่ฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นซบเซาลงด้วย
ทั้งนี้ จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,408 รายในเดือนก.ย. จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. พ.ศ.2543
มาซาอิชิ อาดาชิ หัวหน้านักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ระยะกลางของภาวะถดถอย บริษัทอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างได้รับผลกระทบจากภาวะฟองสบู่แตกตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเม็ดเงินที่บริษัทเหล่านี้ใช้ดำเนินการล้วนมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน บริษัทเหล่านี้จึงถอดใจและปล่อยให้บริษัทล้มละลายในที่สุด"
รายงานระบุว่า บริษัทก่อสร้างญี่ปุ่นที่ล้มละลายมีจำนวนเพิ่มขึ้น 41% ในเดือนก.ย. ซึ่งในจำนวนนี้มี 4 บริษัทที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นโตเกียว ซึ่งสาเหตุหลักมาจากธนาคารพาณิชย์ลดอัตราการปล่อยกูเนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงและเกิดปัญหาในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
นอกจากนี้ วิกฤตการณ์สินเชื่อที่กำลังลุกลามไปทั่วโลกนับเป็นอีกสาเหตุที่ส่งผลให้จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น โดยบริษัทขนาดเล็กบางแห่งกล่าวว่า พวกเขาประสบความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ ซึ่งเงินเหล่านี้จำเป็นจะต้องใช้สำรองไว้ในยามที่เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ