ผอ.แบงค์ออฟอิตาลีย้ำการระดมทุนเข้าแบงค์จำเป็น ช่วยแบงค์รอดพ้นวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟาบริซิโอ ซัคโคมานนี ผู้อำนวยการแบงค์ ออฟ อิตาลี กล่าวว่า ธนาคารต่างๆของอิตาลีอาจจะต้องการเงินทุนมากขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่ยูนิเครดิต เอสพีเอ  ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่สุดของอิตาลีต้องขอเงินทุนเพิ่มเติมจากนักลงทุน เพื่อเอาตัวรอดจากวิกฤตการเงิน
นายซัคโคมานนี กล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เทเลวิชั่นว่า การระดมทุนตอนนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากหากพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบัน ผลกระทบจากความตึงเครียดเหล่านี้ทำให้มูลค่าของเงินทุนลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเงินทุนเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา
ยูนิเครดิต ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของอิตาลี ได้ลดคาดการณ์กำไรลงเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา และชี้ว่า จะระดมทุน 6.6 พันล้านยูโร หรือ 9 พันล้านดอลลาร์ วิกฤตครั้งนี้ยังทำให้ธนาคารกลางต่างๆต้องอัดฉีดเงินเข้าตลาดเงินเมื่อวานนี้กว่า 4.80 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ระบบการเงินของไอซ์แลนด์เองก็ใกล้จะล้มละลาย และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ก็พุ่งสูงขึ้น
ซัคโคมานนีกล่าวที่ LSE ว่า เราเริ่มต้นมาจากเงินทุนที่เพียงพอ ตอนนี้เป็นเรื่องของผลกระทบอันเนื่องมาจากภาวะตึงเครียดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่ใช่เพราะการขาดแคลนเงินทุนในระดับโครงสร้าง
ทางด้านนายกรับมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษก็กำลังเตรียมอัดฉีดเงินทุนเข้าช่วยเหลือแบงค์ที่ประสบปัญหา สเปนเองก็จะใช้งบถึง 5 หมื่นล้านยูโรเข้าซื้อสินทรัพย์ของแบงค์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการตามรอยยุทธศาสตร์สหรัฐของประเทศในแถบยุโรป
ทั้งนี้ หุ้นยูนิเครดิต ตกลง 12 เซนต์ หรือ 4% แตะ 2.8 ยูโรในตลาดหุ้นอิตาลีเมื่อวานนี้ โดยในปีนี้หุ้นของธนาคารร่วงลงถึง 51% เมื่อเปรีเยบทียบกับดัชนี Bloomberg Europe Banks and Financial Services ที่ร่วงลง 43% แม้แต่ซีอีโอของยูนิเครดิตเองก็ได้ออกมายอมรับว่า ธนาคารได้ประเมินขอบเขตของวิกฤตการเงินโลกผิดไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ