อังกฤษและสเปนชิงช่วยแบงค์ก่อน หลังยุโรปคว้าน้ำเหลวผลักดันมาตรการต้านวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อังกฤษและสเปนได้เข้าช่วยเหลือธนาคารภายในประเทศกันเองแล้ว หลังจากที่ที่ประชุมผู้บริหารระดับนโยบายของยุโรปไม่สามารถจัดตั้งแนวร่วมหรือออกมาตรการที่เป็นปึกแผ่นในกลุ่มเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินได้
บลูมเบิร์กรายงานว่า นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษจะลงทุนถึง 5 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในธนาคารที่ประสบปัญหา ส่วนธนาคารกลางอังกฤษก็จะจัดหาเงินกู้อย่างน้อย 2 แสนล้านปอนด์ ส่วนสเปนจะใช้งบถึง 5 หมื่นล้านยูโร หรือ 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อสินทรัพย์ต่างๆของธนาคาร ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกของประเทศในกลุ่มยุโรปที่ดำเนินการเหมือนกับสหรัฐ
มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการครั้งใหญ่สุดซึ่งรัฐบาลของแต่ละประเทศในยุโรปได้ตัดสินใจนำมาใช้ช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศเอง หลังจากที่สหภาพยุโรปไม่สามารถผลักดันแผนการช่วยเหลือที่ได้รับการยอมรับจากประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศได้ ทางด้านนายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปเองก็ไม่มีอำนาจที่จะเข้าแทรกแซง ส่งผลให้รัฐบาลในประเทศแถบยุโรปตัดสินใจใช้มาตรการของตนเองแทน
มาร์โก อันนันเซียตา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของยูนิเครดิต เอ็มไอบี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ชัดเจนแล้วว่ายุโรปไม่สามารถดำเนินการในลักษณะประสานงานกันได้ เมื่อประเทศใดประเทศหนึ่งเคลื่อนไหว ก็เป็นเรื่องยากที่ประเทศที่เหลือจะไม่ทำตาม
สเปนและอังกฤษได้ลงมือช่วยเหลือธนาคารภายในประเทศหลังจากที่การประชุมของกลุ่มอียูเมื่อ 3 วันที่แล้วไม่สามารถตกลงเรื่องวิธีการรับมือวิกฤตแบงค์ได้ ในขณะที่อิตาลีและฝรั่งเศสได้เสนอให้จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูขึ้นมา ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับแผนกู้วิกฤตของสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ