6 แบงก์ชาติพร้อมใจลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ขณะธนาคารกลางจีนลด 0.27%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอีก 4 ประเทศในยุโรปและแคนาดา ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยพร้อมกัน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวฉุกเฉิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบของวิกฤตการเงินที่มีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
เฟด และ อีซีบี ร่วมกับธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางสวีเดน ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกลางแคนาดา ตัดสินใจลดดอกเบี้ยพร้อมกันที่ระดับ 0.5%
แถลงการณ์ร่วมของ 6 ธนาคารกลางข้างต้นระบุว่า "วิกฤตการเงินที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงนี้ได้เพิ่มความเสี่ยงขาลงต่ออัตราการขยายตัว และจำกัดความเสี่ยงขาขึ้นที่มีต่อเสถียรภาพราคา ดังนั้น การบรรเทาสถานการณ์การเงินทั่วโลกจึงเป็นสิ่งที่พึงกระทำ"
ขณะที่ในอีกฝากหนึ่งของโลก ธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.27% ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่นซึ่งไม่ได้ลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ด้วยนั้น ก็ขานรับความเคลื่อนไหวของแบงก์ชาติเหล่านี้
ทั้งนี้ การตัดสินใจลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น หรือ ดอกเบี้ยอ้างอิง (benchmark rate) ของเฟดปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5% ขณะที่ อีซีบี ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.75% ธนาคารกลางแคนาดาลงมาอยู่ที่ 2.5% ธนาคารกลางอังกฤษขยับลงมาอยู่ที่ 4.5% และธนาคารกลางสวีเดนลงมาอยู่ที่ 4.25%
สำหรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน ซึ่งเป็นการปรับลดครั้งที่สองในรอบ 3 สัปดาห์ จะลดลงมาอยู่ที่ 6.93%
นอกจากนี้ เฟดยังได้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ลงอีก 0.5% มาอยู่ที่ 1.75%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ