รัฐบาลจีนเจียดงบ 300 ล้านหยวนช่วยเกษตรกรโคนมที่ถูกกระทบจากเมลามีนปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจัดสรรเงินงบประมาณมูลค่า 300 ล้ายหยวนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นม หลังจากเกษตรกรเหล่านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกรณีสารเมลามีนปนเปื้อนในนม
เว็บไซตํกระทรวงการคลังจีนระบุว่า เกษตรกรผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมในมณฑลเหอเป่ย เหลียวหนิง ซานซี กวางตุ้ง เหอหนาน และภูมิภาคมองโกเลียใน จะได้รับเงินช่วยเหลือจากงบประมาณดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกรณีสารเมลามีนปนเปื้อนในนม ซึ่งสร้างความหวั่นวิตกให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ จนส่งผลให้ยอดสั่งซื้อนมลดลงฮวบฮาบ
สารเมลามีนมีฟอร์มาลดีไฮด์ (ฟอร์มาลีน) เป็นส่วนประกอบ อุตสาหกรรมที่นำเมลามีนไปใช้ส่วนใหญ่คือ พลาสติก ไม่ว่าจะเป็น จานพลาสติก หรือถุงพลาสติก อีกทั้งใช้ทำน้ำยาดับเพลิง น้ำยาทำความสะอาด รวมทั้งใช้ในการทำปุ๋ย โดยผลิตภัณฑ์นมที่พบว่าปนเปื้อนสารเมลามีนมีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของหลายบริษัท รวมถึงบริษัท ซานลู่ กรุ๊ป บริษัทเหมิงอี่ และบริษัทยีลี่
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังกล่าวว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมการเลี้ยงโคนมให้คงอยู่ต่อไป และกระตุ้นอุตสาหกรรมให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ