ธ.สแตนดาร์ดฯ แจงไม่มีความจำเป็นต้องระดมทุนใหม่ภายใต้แผนของรบ.อังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ระบุว่า ธนาคารยังอยู่ในสถานภาพที่แข็งแกร่งทั่วทุกประเทศที่มีสาขา ธนาคารมีเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง และมีสภาพคล่องสูง ธนาคารยังอยู่ในสถานะผู้ปล่อยกู้สุทธิให้ตลาดกู้ยืมเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์  (interbank market) ดังนั้น จึงไม่มีประสงค์ และไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องเพิ่มทุนภายใต้แผนนี้ 
ที่ผ่านมา ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้รับประโยชน์จากการที่ลูกค้ามองหาแหล่งฝากเงินที่ปลอดภัยและมั่นคง แม้ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆนี้ เงินฝากของลูกค้าก็ยังไหลเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ และยังดำเนินธุรกิจและเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ก็เช่นกัน นอกจากธนาคารจะมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง และมีสภาพคล่องสูงแล้ว ธนาคารยังอยู่ในสถานะเป็นผู้ปล่อยกู้สุทธิในตลาด interbank ของไทย สัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากของธนาคาร ณ วันที่ 7 ตุลาคม 2551 อยู่ที่ 72.5 เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 13.94% และเงินกองทุนขั้นที่ 1 ของธนาคารอยู่ที่ 13.4%
ธนาคารที่สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เป็นธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งของอังกฤษ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ FSA (Financial Service Authority) ของอังกฤษ จึงได้รับการหารือและเชิญให้เข้าร่วมแผนดังกล่าวเพื่อช่วยกันเสริมสภาพคล่องให้กับระบบการเงินของประเทศ ในหลายๆ ระดับ
การที่ธนาคารได้รับเชิญให้เข้าร่วมแผนนี้ พร้อมกับธนาคารรายใหญ่อีกหลายๆแห่งของอังกฤษ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของธนาคารที่มีต่อระบบการเงินอังกฤษ เพื่อระดมกำลังช่วยกันแก้ปัญหาวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ